นักวิทย์กว่า 200 คน ชี้ โควิด-19 แพร่ทางอากาศได้ จี้ อนามัยโลก เร่งป้องกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ จาก 32 ประเทศ เผยพบหลักฐานที่ยืนยันถึงการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ทางอากาศ พร้อมเรียกร้ององค์การอนามัยโลกแก้ไขคำแนะนำเกี่ยวกับการแพร่เชื้อ

อนามัยโลก แนะล็อกดาวน์ซ้ำ หลังติดเชื้อโควิด-19 พุ่งหลายประเทศ

WHO ประกาศยุติการใช้ยาต้าน HIV รักษาผู้ป่วยโควิด-19

นักวิทยาศาสตร์ 239 คน จาก 32 ประเทศ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อแจ้งให้ทราบถึงหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดผ่านอนุภาคขนาดเล็กในอากาศ โดยทีมนักวิจัยจะตีพิมพ์เผยแพร่จดหมายฉบับนี้ในวารสารวิทยาศาสตร์เร็ว ๆ นี้ 

นอกจากนี้ในจดหมายเปิดผนึก ยังเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลกแก้ไขคำแนะนำในการป้องกันโรค ซึ่งหากการแพร่เชื้อทางอากาศเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญ ผู้ที่อยู่ภายในสถานที่ในร่มอาจจำเป็นต้องใส่หน้ากาก แม้จะมีการเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน โรงเรียน สถานดูแลผู้สูงอายุ ที่พักอาศัย และ ห้างร้านต่าง ๆ อาจต้องใช้ระบบระบายอากาศ และ ระบบกรองอากาศประสิทธิภาพสูง หรือ แม้กระทั่งแสงอัลตราไวโอเลตส์เพื่อฆ่าอนุภาคไวรัสที่ลอยปะปนในละอองฝอยขนาดเล็กภายในสถานที่ในร่ม

สาธารณสุขสเปน เตือน สูบบุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้่าที่สาธารณะ เสี่ยงกระจายเชื้อ โควิด-19

สำหรับองค์การอนามัยโลกแม้จะยอมรับว่าอาจมีความเป็นได้ที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่เชื้อทางอากาศ แต่หลักฐานจำนวนมากแสดงเห็นว่าช่องทางติดเชื้อหลัก ๆ คือการสัมผัสโดยตรง และการสัมผัสกับละอองฝอย จากการไอ จาม และ พูด ส่วนการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อทางอากาศ เป็นเรืองที่ไม่สามารถทำได้ และ ไม่น่าให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมากนักในการป้องกันการแพร่ระบาด

 

Photo : Shahzad ABDUL / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ