เตือนภัย คนไข้เจ็บหู ให้หมอตรวจ เจอ “เห็บหมา” โตเต็มวัย พร้อมวางไข่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลสิชล นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เตือนประชาชน โดยเผยเคสขนลุก หลังคุณหมอพบเห็บหมาเข้าไปอยู่ในหูคนไข้ พร้อมที่จะวางไข่รุ่นต่อไป ทำคนไข้ปวดทรมานเป็นอย่างมาก

นักวิทย์กว่า 200 คน ชี้ โควิด-19 แพร่ทางอากาศได้ จี้ อนามัยโลก เร่งป้องกัน

ทำเนียบนายกฯอังกฤษ เปิดไฟ-จุดเทียน ยกย่อง จนท.สาธารณสุข อุทิศตนสู้โควิด-19

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2563 เพจเฟซ โรงพยาบาลสิชล นครศรีธรรมราช โพสต์เตือนภัยในช่วงหน้าฝน สำหรับใครที่เลี้ยงสุนัข ระวังเห็บจะเกาะตามอวัยวะ โดยระบุข้อความว่า หน้าฝนนี้ ใครเลี้ยงหมาไว้ต้องดูดี ๆ ระวังเห็บหมาเข้าหู หลังจากมีผู้ป่วยรายหนึ่งเดินทางมารักษาด้วยอาการเจ็บหู เมื่อส่องกล้องดู คุณหมอถึงกับตกใจเมื่อเจอเห็บหมาตัวใหญ่ที่ดูดเลือดคนไข้อิ่มแล้ว และพบว่าเห็บมาตัวดังกล่าวยังไม่ตายแล้วพร้อมวางไข่ในรูหูอีกด้ว

ทั้งนีเส่วนวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากมีแมลง เห็บ หรือ สิ่งแปลกปลอมเข้าหู ควรรีบเอียงศีรษะข้างที่แมลงเข้าไปในหูขึ้น แล้วใช้เบบี้ออยล์ น้ำมันมะกอก น้ำมันพืช หรือยาหยอดหู ค่อย ๆ หยอดลงไป โดยดึงใบหูไปด้านหลังเพื่อให้รูหูอยู่ในแนวตรง ให้แมลงสามารถหนีขึ้นหรือลอยขึ้นมาได้ หากแมลงเข้าไปในหูแล้วมีอาการเจ็บภายใน ไม่ควรหยอดน้ำมันใด ๆ ลงไป เพราะอาจจะทำให้อาการยิ่งรุนแรงขึ้น และไม่ควรใช้นิ้วมือหรือสิ่งของลงไปแคะหรือเขี่ย เพราะอาจจะทำให้แมลงยิ่งลงไปลึกกว่าเดิม ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อช่วยนำออกให้ทันที

หน้าฝนนี้ ใครเลี้ยงหมาไว้ต้องดูดีๆ ระวังเห็บหมาเข้าหู อย่างรายนี้ เข้าไปในช่องหู ดูดเลือดจนตัวโต พร้อมที่จะวางไข่รุ่นต่อไป คนไข้ปวดทรมานมาก จึงมาพบแพทย์ เอาออกมาได้เสียก่อน

Posted by โรงพยาบาลสิชล นครศรีธรรมราช on Saturday, July 4, 2020

Photo : Eric BARADAT / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ