สักการะ "พระไภษัชยคุรุ" พระพุทธเจ้าแห่งการรักษาพยาบาล ให้มนุษย์พ้นจากโรคภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร อัญเชิญพระไภษัชยคุรุ 6 องค์ ให้ประชาชนสักการะบูชา ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. ถึง 2 ต.ค. 2563

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม “สักการะพระไภษัชยคุรุ พระพุทธเจ้าบรมครูแห่งโอสถ” โดยนำประติมากรรมรูปพระไภษัชยคุรุที่เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ อัญเชิญออกประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะในช่วงเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. ถึง 2 ต.ค. 2563

ที่มาพร้อมบท"ถวายเทียนพรรษา" วันเข้าพรรษา สร้างอานิสงส์ 8 อย่างให้ชีวิต

ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 “อาสาฬหบูชา” พระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์

สำหรับ พระไภษัชยคุรุ พระพุทธเจ้าสูงสุดทางการแพทย์และโอสถในศาสนาพุทธฝ่ายมหายาน ทรงเป็น พระพุทธเจ้าแห่งการรักษาพยาบาล ทรงปลดเปลื้องมนุษย์จากความทุกข์อันเกิดจากโรคทางกายและโรคทางใจ กล่าวว่า พระองค์ทรงเป็นเภสัชกรผู้เยียวยาจิตวิญญาณของมนุษย์ให้หลุดพ้นจากอวิชชา มิจฉาทิฐิไปสู่โพธิมรรคและนิพพาน

" ในห้วงเวลาที่ผ่านมาทั่วโลกเกิดวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ในประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบนี้ด้วยเช่นกัน ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของประชาชนมีข้อจำกัดและต้องปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ  ที่รัฐบาลบังคับใช้อย่างเข้มงวด เพื่อให้ประชาชนและประเทศชาติรอดพ้นจากวิกฤตการณ์นี้ไปได้ กรมศิลปากรเล็งเห็นโอกาสในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม การสืบทอดศิลปะและธำรงคุณค่าและเอกลักษณ์ของชาติ ตลอดจนเพื่อให้เกิดขวัญกำลังใจแก่ประชาชนท่ามกลางสถานการณ์ดังกล่าว"

และเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาปีนี้ กรมศิลปากรจึงกำหนดจัดกิจกรรม “สักการะพระไภษัชยคุรุ พระพุทธเจ้าบรมครูแห่งโอสถ” ขึ้น โดยมอบหมายให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ อัญเชิญพระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภา ซึ่งอยู่ในความครอบครองของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวนทั้งสิ้น 22 แห่ง มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะบูชา เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยส่วนกลาง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร อัญเชิญพระไภษัชยคุรุ 6 องค์ ออกให้ประชาชนสักการะบูชา ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ในวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 08.30 -16.00 น. 

พร้อมรวบรวมความรู้เรื่อง “พระไภษัชยคุรุ” มาจัดพิมพ์เป็นหนังสือ “พระไภษัชยคุรุ : พระพุทธเจ้าบรมครูแห่งโอสถ” ประกอบด้วย คติความเชื่อ ลักษณะทางประติมานวิทยา และประติมากรรมรูปพระไภษัชยคุรุที่เก็บรักษาภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องดังกล่าวให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ