ก.พาณิชย์ สั่ง ทูตไทยกรุงลอนดอน แจงลิงเก็บมะพร้าว เป็นวิถีชาวบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ สั่งทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ชี้แจงลิงเก็บมะพร้าวเป็นวิถีของชาวบ้าน ไม่ใช่ทารุณสัตว์

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2563 จากรณี ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) เลิกขายผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว เนื่องจากตรวจสอบพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิง โดยองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (PETA) เรียกร้องให้ไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการเลิกซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทยนั้น

ชาวสวนสุราษฎร์โต้ทารุณลิง อังกฤษยังแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย ใช้แรงงานจ๋อ

ล่าสุด  นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการสั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเข้าชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการ คู่ค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจ ในเรื่องดังกล่าวแล้ว 

โดยการนำลิงมาเก็บมะพร้าวเป็นเพียงวิถีชีวิตชาวบ้านของสังคมที่อยู่ด้วยกันมานาน ไม่ได้มีการนำลิงมาทรมานเพื่อเก็บมะพร้าว ซึ่งในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมมีความต้องการใช้มะพร้าวในการผลิตกว่า 1 ล้านลูก ดังนั้นการจะนำลิงมาใช้ในการเก็บมะพร้าวในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมนี้ได้เป็นจริงเป็นไปได้ยาก

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ จะชี้แจงและทำความเข้าใจให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรป อังกฤษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงวิถีชีวิตชาวบ้านของคนไทยและสังคมไทยรวมไปถึงจะนำทูตานุทูตประจำประเทศไทย เข้ามาดูขบวนการผลิต โรงงานการผลิตและการเก็บเกี่ยวเร็วๆ นี้ว่า เพื่อให้เข้าใจวิถีชาวบ้านมากขึ้น พร้อมย้ำว่าประเด็นดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นใหม่และได้มีการชี้แจงไปตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ในมุมของชาวสวนมะพร้าว นายนิรัน วงศ์วานิช เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวและเป็นครูสอนลิงเก็บมะพร้าว ในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ มองว่า การที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม PETA (พีตา) ออกมาเผยแพร่เรื่องการใช้ลิงเก็บมะพร้าวไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรและคนไทย ที่สืบทอดภูมิปัญญาการสอนลิงให้สามารถเก็บลูกมะพร้าวลูกที่สุกได้มานานกว่า 100 ปี ซึ่งก่อนหน้าจะใช้ลิง ก็ใช้คนในการเก็บทั้งการปีนขึ้นต้น และใช้ไม้สอย แต่ก็เก็บผลผลิตได้ไม่หมดเกิดการสูญเสีย  อีกทั้งอันตรายต่อคนที่ขึ้นไปผู้เก็บ ซึ่งการคิดค้นวิธีในการสอนจนลิงสามารถเก็บลูกไม้พร้าวได้ถูกต้อง จนกลายเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

ด้านนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ด้วย โดยได้มีการโพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ลิงเก็บมะพร้าวหาว่าทรมานสัตว์...แบนน้ำมะพร้าวไทยแล้วที่วัวควายไถนา ช้างลากซุง อูฐขนของ ขี่ม้าเล่นโปโล หมาไซบีเรียนลากเลื่อน หนูทดลองยา ยังงี้ทรมานสัตว์ป่าว!!!!”

รักแบบพึ่งพาอาศัยกันของ "คน"กับ "ลิง"

 

Photo : PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ