รมช.เกษตรฯ เตรียมเชิญสื่อต่างชาติ ลงพื้นทำความเข้าใจ ลิงเก็บมะพร้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘มนัญญา’ เผย อุตสาหกรรมมะพร้าวส่งออกที่ใช้ลิงเก็บมะพร้าวมีเพียงไม่กี่เป็นเปอร์เซ็น เพราะไทยปรับเปลี่ยนมาใช้มะพร้าวพันธุ์เตี้ย เตรียมชี้แจงเป็นทางการพร้อมเชิญสื่อต่างชาติลงพื้นที่ทำความเข้าใจ

ก.พาณิชย์ สั่ง ทูตไทยกรุงลอนดอน แจงลิงเก็บมะพร้าว เป็นวิถีชาวบ้าน

ชาวสวนสุราษฎร์โต้ทารุณลิง อังกฤษยังแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย ใช้แรงงานจ๋อ

เมื่อวันที่ 6  ก.ค. 2563 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงผ่านรายการโชว์ข่าว 36 พีพีทีวี เช้าวันนี้ กรณีห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศแบนกะทิและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวหลังองค์การพิทักษ์สัตว์จากต่างประเทศอ้างว่ามีการทรมานสัตว์จากการการใช้แรงงานลิง ว่า เรื่องนี้ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ระบบอุตสาหกรรมกับภูมิปัญญา ถ้านำมารวมกันเมื่อไรความเห็นต่อเรื่องนี้ก็จะแตกต่างกัน แต่ยืนยันว่า อุตสาหกรรมมะพร้าวส่งออกของประเทศไทยมีการควบคุมที่ได้รับมาตรฐาน โดยก่อนหน้านี้กรมวิชาการเกษตรได้ปรับปรุงมะพร้าวพันธุ์เตี้ย สูงเพียง 10-12 เมตร สามารถใช้คนหรือเครื่องมือทางอุตสาหกรรมในการเก็บมะพร้าวได้ ทำให้ประเทศไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นส่วนที่น้อยมาก ส่วนเรื่องภูมิปัญญาชาวบ้าน หากมีการใช้ลิงมาเก็บมะพร้อมก็ไม่สามารถห้ามได้ เพราะลิงถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กันกับชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต่างจากหมา แมว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อว่า มะพร้าวของไทยที่ส่งออกไปประเทศอังกฤษมีเพียง 8% เพราะส่วนใหญ่ส่งออกไปประเทศจีน แม้อังกฤษจะเป็นประเทศที่เราส่งออกน้อย แต่อาจส่งผลกระทบลุกลามไปประเทศอื่น ๆ จึงต้องประชุมทำคำชี้แจงให้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้  อย่างไรก็ตามในส่วนของภาพที่มีการตัดต่อลงในสื่อในลักษณะที่มีลิงเขย่ากรง ซึ่งสื่อถือการทารุณกรรมสัตว์ ตนมองว่าเป็นการนำเสนอที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งส่วนนี้ทางกระทรวงจะชี้แจง พร้อมเชิญสื่อต่างชาติลงไปดูในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ