ญี่ปุ่นคาด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย จากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่บนเกาะคิวชู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนถล่มเกาะคิวชูในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ เบื้องต้นคาดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 ราย

(6 ก.ค. 63) ทางการญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 40 คน จากเหตุอุทกภัยหนักในจังหวัดคุมาโมโตะ เกาะคิวชู หลังฝนตกหนักช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่มสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 ก.ค. 63

น้ำท่วมที่ลึกและเชี่ยวกราก รวมถึงความเสี่ยงจากโคลนถล่ม เป็นอุปสรรคขัดขวางการดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือกู้ภัยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่สถานดูแลผู้สูงอายุพบผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และหลายคนยังติดอยู่ในนั้น

รายงานล่าสุดจากทางการท้องถิ่นเช้าวันนี้ ระบุว่า ในจังหวัดคุมาโมโตะ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะคิวชู มีผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ที่ยืนยันได้แล้ว 22 ราย และอีก 18 รายประเมินสถานการณ์แล้วคาดว่าเสียชีวิต

หน่วยกู้ภัยพยายามฝ่าเข้าไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงตามแนวแม่น้ำคุมะงาวะ ซึ่งทำให้บริเวณตลิ่งหลายแห่งพังทลายในหลายพื้นที่ หลังจากที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เมื่อวันเสาร์ที่ 4 ก.ค. ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่

นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 11 ราย และผู้อยู่อาศัยบางส่วนในเขตภาคกลางและภาคใต้ของจังหวัด รวมถึงในเมือง ยาซึชิโระ (Yatsushiro) และฮิโตโยชิ (Hitoyoshi) ได้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก หลังน้ำท่วมและโคลนถล่มตัดขาดเส้นทางสัญจรบนถนนและกวาดทำลายอาคารออกไป

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเรียกร้องให้ชาวเมืองในพื้นที่ยังคงตื่นตัว เนื่องจากคาดการณ์ว่าฝนจะตกหนักในภูมิภาคตะวันตกของญี่ปุ่นตลอดจนถึงวันอังคาร (7 ก.ค. 63)

ญี่ปุ่น ขยายเวลาห้ามผู้เดินทางจากไทย เข้าประเทศ ถึง 31 ก.ค. นี้

จากจำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยัน 22 ราย พบที่เมืองฮิโตโยชิ เมืองอาชิคิตะ (Ashikita) และซึนางิ (Tsunagi) ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในวัย 60-80 ปี

ปัจจุบัน กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นถูกส่งไปยังภูมิภาคที่ประบภัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ด้าน นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ กล่าวว่า กำลังพลกองกำลังที่ลงพื้นที่ไปนั้นมีประมาณ 10,000 คน

ปัจจุบัน มีประชาชนกว่า 2,000 ครัวเรือนในชุมชน 120 แห่ง ใน 8 เขตเทศบาลที่ไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ได้และกำลังรอคอยความช่วยเหลือ เฮลิคอปเตอร์และเรือจำนวนหนึ่งถูกส่งมาเพื่อช่วยเหลือผู้คนออกจากพื้นที่

คาวาโนะ นารุมิ (Narumi Kawano) อายุ 78 ปี จากคุมะ (Kuma) กล่าวว่า เธอกับสามีผู้พิการวัย 75 ปี รอดชีวิตมาได้ ไม่นานหลังจากน้ำท่วมถึงระดับคอ โดยเธอและสามีดำลงไปในน้ำประมาณ 2 เมตรเพื่อหลบหนีผ่านหน้าต่าง

พื้นที่ตามแนวแม่น้ำคุมะงาวะถูกน้ำท่วม จนอาคารบ้านเรือนและยานพาหนะจำนวนมากจมอยู่จนเกือบมิด

เมื่อน้ำค่อย ๆ ลดระดับลงเมื่อวานนี้ พบตู้จำหน่ายสินค้า และรถยนต์ ได้รับความเสียหายกระจัดกระจายอยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยโคลน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ออกคำสั่งอพยพสำหรับผู้อยู่อาศัยในจังหวัดคุมาโมโตะและจังหวัดคาโงชิมะ (Kagoshima) รวม 203,200 คน ซึ่งมีศูนย์พักพิงฉุกเฉินมากกว่า 100 แห่ง แต่การอพยพไม่ได้เป็นการบังคับ และหลายคนเลือกที่จะอยู่บ้านเพราะมีความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 หากไปรวมกลุ่มกันในสถานที่ปิด แม้เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าศูนย์พักพิงมีมาตรการความปลอดภัยอย่างเพียงพอ

เหตุน้ำท่วมนี้ยังทำให้ไฟฟ้าดับ และตัดสายสื่อสาร ทำให้การค้นหาและกู้ภัยล่าช้าออกไปอีก กว่า 4,650 ครัวเรือนในคุมาโมโตะและคาโงชิมะไม่มีไฟฟ้าใช้มาตั้งแต่เมื่อวาน

คนพิการ ทนกลิ่นเหม็น “วินโพรเสส” ฝนตกน้ำเสียท่วมซ้ำ

เรียบเรียงจาก Japan Times

ภาพจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ