เขตปกครอง “มองโกเลียใน” ของจีน พบเคสต้องสงสัยว่าเป็น “กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลมองโกเลียใน รายงานกรณีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าเป็นกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ประกาศเตือนเฝ้าระวังสัตว์ฟันแทะซึ่งเป็นพาหะ ระบุ เป็นโรคร้ายแรง แต่เกิดน้อยในจีน

เจ้าหน้าที่ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน (Inner Mongolia) ของจีน ได้ออกคำเตือนหลังจาก โรงพยาบาลรายงานกรณีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าเป็นกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง (Bubonic Plague)

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 ก.ค. 63

เมื่อวาน (5 ก.ค.) คณะกรรมการด้านสุขภาพของเมืองบายันนูร์ (Bayan Nur) มองโกเลียใน ออกประกาศเตือนระดับที่ 3 ซึ่งเป็นระดับเกือบต่ำที่สุด

การเตือนดังกล่าว ระบุ ห้ามล่าสัตว์และบริโภคสัตว์ที่สามารถแพร่โรคระบาด และขอให้ประชาชนรายงานหากพบเคสที่สงสัยว่าเป็นโรคระบาด หรือมีไข้โดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน และต้องแจ้งให้ทราบหากพบตัวมาร์มอต (Marmot) สัตว์ฟันแทะคล้ายกระรอกขนาดใหญ่ ที่ป่วยหรือตาย เพราะคาดว่า อาจเป็นพาหะของโรคนี้

คำเตือนยังระบุว่า มีรายงานพบกาฬโรคในมองโกเลียใน 4 รายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว 2 รายในนั้นเป็นกาฬโรคปอด (Pneumonic Plague) ซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรง

กรณีการระบาดของกาฬโรคไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในประเทศจีน เพียงแต่เป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นน้อยมาก จากปี 2009 ถึงปี 2018 จีนรายงานผู้ป่วยกาฬโรคเพียง 26 ราย และเสียชีวิต 11 ราย

กาฬโรค เคยที่รู้จักกันในนาม “ความตายสีดำ (Black Death)” ในยุคกลาง เพราะเป็นโรคติดเชื้อที่เป็นอันตรายถึงชีวิต มักแพร่กระจายโดยสัตว์ฟันแทะเสียเป็นส่วนใหญ่

พบ “ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่” ในจีน

กรมปศุสัตว์ยังไม่ฟันธง สาเหตุเกิดกาฬโรคม้า

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ