พบผู้ติดเชื้อ “อะมีบากินสมอง” ในฟลอริดา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า พบกรณีผู้ติดเชื้ออะมีบากินสมองที่หาได้ยากในรัฐฟลอริดา

กรมอนามัยรัฐฟลอริดา (DOH) กล่าวว่า บุคคลรายหนึ่งในมณฑลฮิลส์โบโรห์ ได้ติดเชื้อจากอะมีบา “Naegleria fowleri” ซึ่งเป็นอะมีบาเซลล์เดี่ยว ที่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในสมอง และมักเป็นอันตรายถึงชีวิต

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 ก.ค. 63

อะมีบาโดยทั่วไปมักพบในน้ำจืดอุ่น ๆ เข้าสู่ร่างกายทางจมูก กล่าวคือ ผู้ที่จะติดเชื้อจากอะมีบา จะได้รับเชื้อผ่านแหล่งน้ำโดยตรง ไม่มีพาหะ และไม่ติดต่อจากคนสู่คน ทั้งนี้ DOH ไม่ได้ระบุสถานที่ที่ผู้ป่วยได้รับเชื้อ รวมถึงอาการของผู้ป่วย

การติดเชื้ออะมีบามักพบในรัฐทางใต้ของสหรัฐอเมริกา แต่อะมีบากินสมองนี้ก็ค่อนข้างพบได้ยากในฟลอริดา นับตั้งแต่ปี 1962 หรือเมื่อราว 58 ปีที่แล้ว เคยพบผู้ติดเชื้ออะมีบากินสมองในฟลอริดาเพียง 37 รายเท่านั้น

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้จมูกสัมผัสก๊อกน้ำต่าง ๆ รวมถึงแหล่งน้ำอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงแหล่งน้ำเปิด เช่น ทะเลสาบ แม่น้ำ บ่อน้ำ และลำคลอง เพราะมีโอกาสติดเชื้อมากขึ้นในฤดูร้อนที่อากาศอบอุ่น ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน

ผู้ที่ติดเชื้ออะมีบา Naegleria fowleri มักมีอาการไข้ คลื่นไส้ และอาเจียน รวมถึงปวดคอและปวดหัว ส่วนใหญ่เสียชีวิตภายในหนึ่งสัปดาห์

DOH ได้เรียกร้องให้ผู้คนที่มีอาการเหล่านั้น “ไปพบแพทย์ทันที เนื่องจากโรคมีกระบวนการทำลายที่รวดเร็ว ... โปรดจำไว้ว่า โรคนี้เป็นโรคที่หายาก การป้องกันที่มีประสิทธิภาพจะสามารถช่วยให้คุณว่ายน้ำในช่วงฤดูร้อนได้อย่างปลอดภัยและผ่อนคลาย”

ตามศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า การติดเชื้อ Naegleria fowleri นั้นหาได้ยากมากในสหรัฐอเมริกา โดยระหว่างปี 2009 ถึงปี 2018 มีรายงานการติดเชื้อเพียง 34 ครั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา ในกรณีดังกล่าว 30 คนติดเชื้อจากในแหล่งน้ำ 3 คนล้างจมูกด้วยก๊อกน้ำประปาที่ปนเปื้อน และอีกคนหนึ่งติดเชื้อจากน้ำประปาที่ใช้ในการเล่นเครื่องเล่นที่หลังบ้าน

อย.สหรัฐฯ ไม่รับปากวัคซีนโควิด-19 ทันใช้สิ้นปีนี้ ตามประกาศ “ทรัมป์”

แฟนลูกชาย ปธน.ทรัมป์ ติดโควิด-19

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ