ลุ้น! สายการบิน ฟื้นตัวในปี 2564


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันที่รัฐบาลเริ่มปลดล็อกให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดได้มากขึ้น ธุรกิจ “สายการบิน” ก็เริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้ง ภายใต้มาตรการทางด้านสาธารณสุขต่างๆ ของทั้งสายการบิน และท่าอากาศยาน ซึ่งหลายฝ่ายประเมินว่าในปี 2564 ธุรกิจการบินจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ปัจจัยสำคัญคืออะไร

‘นกสกู๊ต’ ยันยังไม่ยุติกิจการ แค่ลดเครื่องบิน-ลดพนักงาน

8 สายการบิน ทวงมาตรการเยียวยาจากรัฐ

การตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกาย ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน บังคับสวมหน้ากากอนามัยทุกคน เป็นมาตรการหลักที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และสนามบินต่างๆ วางเป็นมาตรการหลักในการคัดกรองผู้โดยสาร  ด้านสุขอนามัยในส่วนของพนักงานประจำเคาน์เตอร์เช็คอิน ของแต่ละสายการบินต่างใส่ถุงมือ เฟซชิล และหน้ากากอนามัย เพื่อลดความเสี่ยงในระหว่างการให้บริการผู้โดยสาร

ความมั่นใจที่ส่งผลให้เกิดการเดินทางด้วยสายการบิน ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  ขยับไปพร้อมๆ กับการปลดล็อกกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สอดคล้องกับข้อมูล ที่ทาง ผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย และ ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่มองว่าแม้ปี 2563 จะเป็นปีที่สาหัสสำหรับธุรกิจการบินจากการปิดประเทศเพราะโควิด-19  แต่ในปี 2564 ธุรกิจสายการบินจะเริ่มมีการฟื้นตัวจากเปิดไฟลท์บินต่างประเทศ และอาจจะกลับมาเป็นปกติได้ในช่วงปลายปี 2564 

สำหรับสถานการณ์การเดินทางด้วยสายการบิน ผ่านท่าอากาศยานดอนเมือง ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เฉลี่ยราว 1,000 คนต่อวัน  เดือนพฤษภาคม 2563 อยู่ที่เฉลี่ย 5,000 คนต่อวัน  จนมิถุนายน ขยับขึ้นมาเฉลี่ย 20,000 คนต่อวันและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น  จากช่วงก่อนโควิด-19 ผู้โดยสารไทยและเทศ สูงสุดแตะ 120,000 ต่อวัน

ส่วนตลอดปี 2562 มีผู้โดยสารรวม 41 ล้านคนต่อปี สัดส่วน 55% เป็นเที่ยวบินในประเทศ อีก 45% คือ ไฟล์บินระหว่างประเทศ  แต่ปี 2563 นี้จากโควิดที่ทำต้องปิดประเทศไปเกือบครึ่งปี จึงคาดการณ์ผู้โดยสารเหลือ 50% หรือราว 20 ล้านคน ซึ่งหมายความว่า สถานการณ์การบินในประเทศ ณ สนามบินดอนเมืองจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเกือบ 100% ภายในปีนี้

สอดคล้องกับ ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ระบุว่า  ขณะนี้ กำลังอยู่ในช่วงของการรับฟังความเห็น จากประชาชนและผู้ประกอบการใน 5 พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวนำร่อง Travel Bubble  เช่น เกาะสมุย , ภูเก็ต และ กระบี่ คาดจะได้ข้อสรุปภายในเดือนกรกฎาคม 2563 เพื่อเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เห็นชอบ และอาจได้ลุ้นการพิจารณาเปิด Travel Bubble ในเดือนสิงหาคม 2563

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ