เปิดข้อมูลสำรวจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันครบรอบ 2 ปี การจากไปของ จ่าแซม ในการปฏิบัติถารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เวลาผ่านไป 2 ปี มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายอย่าง พื้นที่นี้กลายเป็นจุดสนใจ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว วันนี้ที่บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนมีการจัดเสวนา “ตามรอยหมูป่า ไขปริศนา ถ้ำหลวง เข้าได้ ออกไม่ได้“

หยุดยาว คนแห่เที่ยวน้ำตก ภูเขา ทะเล คึกคัก แบบ New Normal

ป่าอุดมสมบูรณ์! พบ “ไก่ฟ้าหน้าเขียว” หน้าอุทยานฯกรมหลวงชุมพร ในรอบ 50 ปี

แบบจำลอง พื้นที่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ถูกนำมาแสดงไว้ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะเพิ่งถูกนำมาจัดแสดง เป็นครั้งแรก  แบบจำบองนี้ แสดงให้เห็นลักษณะแบบละเอียด 3 มิติ  ทำให้เข้าใจลักษณะทางภูมิศาสตร์ และจ้อจำกัดในพื้นที่ได้ชัดเจนขึ้น มีการแสดงให้เห็นพื้นที่สำคัญหลักๆ 3 ส่วน คือ  บริเวณ โถง 1-3 ซึ่งเป็นจุดปฏิบัติการสำคัญ

พื้นที่นี้มีการระดมกำลังสูบน้ำให้แห้งเพื่อให้ชุดปฏิบัติการช่วยเหลือทั้งหมดทำงานได้สะดวกขึ้น จุดต่อมา คือ 3 แยกในถ้ำ ที่นักสำรวจและนักดำน้ำในถ้ำและทีมช่วยเหลือ ต้องตัดสินใจและหาข้อมูล จนเชื่อว่า ทั้ง 13 คน มุ่งหน้าไปทาง พัทยาบีช ซึ่งเป็นเนินทรายที่อยู่ห่างออกไป   จนสุดท้าย ทีมค้นหาและช่วยเหลือพบว่าทั้งหมด อยู่ที่เนินนมสาว เป็นบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึง แบบจำลองนี้มีข้อความอธิบายว่า ต้องดำน้ำกว่า 300 เมตรเพื่อจะเข้าไปจุดนี้และช่วยเหลือเด็กคนแรกออกมาได้

ขณะที่บนเวทีเสวนา ที่ใช้ชื่อว่า ตามรอยหมูป่าไขปริศนาถ้ำหลวง เข้าได้ ออกไม่ได้ มีผู้เกี่ยวข้องหลายส่วนมาร่วมถ่ายทอดข้อมูล และถอดบทเรียนจากการสำรวจถ้ำหลวง หลังภารกิจช่วยเหลือ13 หมูป่าเสร็จสิ้น

นี่คือ คำยอกเล่าของ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ระบุว่าสิ่งที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นคือการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ในถ้ำและรอบบริเวณ เพราะจากภารกิจช่วยเหลือ13 ชีวิตนั้น ระบบนิเวศน์ที่นี่ ถูกทำลายไปเยอะมาก และวันนี้ แม้ตะมีบางส่วนที่ไม่เป็นเหมือนเดิม แต่ก็ฟื้นฟูได้มาก

ขณะที่ นักธรณีวิทยา และถ้ำวิทยา กรมทรัพยากรธรณี อธิบายถึงความแตกต่าง ของลักษณะทางธรณีที่พบในถ้ำ ว่าแต่ละบริเวณนั้นมีความแตกต่าง บางจุดเป็นทราย และในรายละเอียดของชั้นผิวดิน หิน ที่แตกต่าง ตามอายุของชั้นเปลือกโลก  มานานนับหลายล้านปี

ส่วนนักสำรวจอย่าง เวิร์น อันส์เวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ และคู่บัดดี้ชาวไทย บอกว่า การสำรวจถ้ำแห่งนี้จะยังดำเนินต่อไป พวกเขาเชื่อว่า ยังมีทางออกที่ 2 และมีข้อมูล อีกมาก ให้ออกไปค้นหา ที่ผ่านมา การสำรวจถ้ำเป็นเรื่องไกลตัวคนไทย บวกรวมกับความเชื่อเรื่องลี้ลับตามความเชื่อของคนท้องถิ่น  อาจทำให้ความรู้ด้านนี้ยังไม่แพร่หลาย

ใจความในวงเสวนานี้ ยังบอกไว้ด้วยว่า ต่อจากนี้ ที่นี่จะเป็รแหล่งท่องเที่ยว แบะแหล่งเรียนรู้ด้านธรณีวิทยา ถ้ำวิทยา และการศึกษาด้านการกู้ภัยที่สำคัญของโลก ดังที่ทุกวันนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ เดินทางมาแวะขมไม่ขาดสาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ