ทำความรู้จัก PETA องค์กรเพื่อสัตว์ ฉบับสุดโต่ง  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นลิงเก็บมะพร้าวในบ้านเราที่ถูกมองว่าเป็นการใช้ความรุนแรงต่อสัตว์กลับมาเป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง หลังองค์กร PETA เผยแพร่คลิปวิดีโอว่าลิงเหล่านี้ถูกทารุณกรรม พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติแบนสินค้าจำพวกผลิตภัณฑ์มะพร้าวและกะทิจากไทย ท่ามกลางเสียงคัดค้านมากมายที่ระบุว่า PETA ไม่เข้าใจวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของแต่ละชาติ

พาณิชย์ นัดถกด่วนพุธนี้ – เชิญทูตลงพื้นที่ “ปมทารุณลิง”

จากกรณีห้างสรรพสินค้าในประเทศอังกฤษ แบนสินค้าจากมะพร้าวไทย หลัง PETA องค์กรด้านพิทักษ์สัตว์ ออกมาระบุว่า อุตสาหกรรมมะพร้าวไทย ใช้แรงงานลิง ลิงเก็บมะพร้าว และเข้าข่ายทารุณลิง นั้น

PETA คืออะไร?

มาทำความรู้จักกับ PETA และวีรกรรมของพวกเขาที่ผ่านมาว่าองค์กรเพื่อสิทธิสัตว์เหล่านี้เคยต่อสู้เรื่องอะไรบ้าง

PETA ย่อมาจาก People for the Ethical Treatment of Animals เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1980 โดย อิงกลิด นิวคลิค และ อเล็กซ์ ปาเชโค มีจุดประสงค์เพื่อพิทักษ์สิทธิของสัตว์ ผลงานที่โดดเด่นในช่วงแรกคือการเปลี่ยนให้บริษัทเครื่องสำอางต่างๆ ยุติการทดลองสารเคมีกับสัตว์ รวมไปถึงการให้บริษัทยานยนต์ยุติการใช้ซากสัตว์มาเป็นหุ่นจำลองการชน รวมถึงการรณรงค์ให้ผู้คนเลิกใช้แฟชั่นที่ผลิตจากขนสัตว์

อย่างไรก็ตาม เคียงคู่กับการต่อสู้ PETA มักตกเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้งจากวีรกรรมความสุดโต่ง เนื่องจาก PETA มักวิพากษ์วิจารณ์ ตลอดจนเรียกร้องความเปลี่ยนแปลงในทุกภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่ส่วนที่จับต้องไม่ได้

หนึ่งในวีรกรรมที่ถูกพูดถึงคือการออกมาต่อต้านการทรมานสัตว์ในเกม เช่น ในเกม Assassin’s Creed IV Black Flag เกมย้อนยุคที่มีฉากการล่าวาฬถูกประนามจากความสมจริงเกินไปของกราฟฟิก ซึ่งหลายคนเห็นด้วย แต่ประเด็นที่ทำให้ PETA เผชิญกับแรงต่อต้านอย่างหนักมาจากการแบนเกมโปเกมอน ที่เป็นเกมต่อสู้กันระหว่างมอนสเตอร์ ทั้งที่สัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์สมมติ

มากกว่าการต่อต้านเกม แนวคิดของ PETA ยังครอบคลุมไปถึงสำนวนในชีวิตประจำวันด้วย ตัวอย่างเช่น Kill Two Birds with One Stone ที่มีความหมายว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว PETA ต้องการเปลี่ยนเป็น Feed Two Bird with One Scone เนื่องจากมองว่าคำว่าฆ่านกนั้นแสดงถึงการทารุณ ทั้งยังเป็นความหมายเชิงลบ

อีกสำนวนก็เช่น Bring Home The Bacon ที่มีความหมายว่าทำมาหากินเลี้ยงดูครอบครัว ก็ถูกเสนอให้เปลี่ยนเป็น Bring Home The Bagels

นอกจากสำนวนแล้ว ที่ผ่านมาแม้แต่คำว่า Pet ที่แปลว่าสัตว์เลี้ยง PETA เองก็เคยออกมาเสนอให้เลิกใช้ เนื่องจากมองว่าเป็นการลดทอนคุณค่าของสัตว์ แต่ให้ใช้คำว่า เพื่อน หรือสหายแทน

รวมถึงพยายามรณรงค์ให้ผู้คนหันมากินมังสวิรัติ ด้วยวิธีแปลกๆ เช่น นำผู้หญิงเปลือยทาตัวสีแดงไปนอนบนเตาย่างบาร์บีคิว เพื่อสื่อให้เห็นว่า Meat is Murder

รมช.เกษตรฯ เตรียมเชิญสื่อต่างชาติ ลงพื้นทำความเข้าใจ ลิงเก็บมะพร้าว

ในประเด็นสัตว์เลี้ยง PETA ยังต่อสู้ในเรื่องที่ไม่มีใครคาดถึงอย่างเมื่อปี 2016 มีคลิปวิดีโอหนึ่งเป็นไวรัล เมื่อเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ชาวออสเตรเลียต่อยจิงโจ้ เพื่อให้มันปล่อยสุนัขของเขา หลังพบว่าสุนัขของตนหายไป และกำลังถูกจิงโจ้ล๊อคคอ ด้าน PETA พยายามฟ้องร้องชายคนนี้ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ และต้องการให้ชายคนนี้ถูกไล่ออกจากงาน แต่ทางสวนสัตว์ไม่เห็นด้วย และยืนยันว่าในนาทีฉุกเฉินเช่นนั้น ชายคนดังกล่าวทำเหมาะสมแล้ว

ชาวสวน หวั่น มะพร้าวราคาตก หลังถูกแบนทารุณลิง

มากกว่าวีรกรรมเหล่านี้ ที่ผ่านมา PETA ยังถูกวิจารณ์ในประเด็นสังหารสัตว์ในความดูแลของตน โดยส่วนใหญ่เป็นสุนัขและแมวที่ทางองค์กรรับมา เนื่องมาจากไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายได้

โดยรายงานจากหน่วยงานเกษตรของรัฐเวอร์จิเนีย ในสหรัฐฯ ระบุ ในปี 2019 สังหารสัตว์อย่างลับๆ ไปมากถึง 1,500 ตัว หรือคิดเป็นร้อยละ 66 ของสัตว์ที่รับมา

ชาวสวนสุราษฎร์โต้ทารุณลิง อังกฤษยังแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย ใช้แรงงานจ๋อ

"อรรถวิชช์" โต้ "PETA" ดราม่าลิงเก็บมะพร้าว ฝรั่งใช้หมูเก็บเห็ดทรัฟเฟิล

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ