หมอไทยในอังกฤษ วอนรัฐบาลเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทยกลับบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนไทยตกค้างในอังกฤษยื่นเอกสารผ่านสถานทูต ขอรัฐบาลเพิ่มเที่ยวบินกลับไทย หลังอังกฤษเตรียมเปิดประเทศ ชี้มี 49 เคสเร่งด่วน ที่ต้องเดินทางกลับ

นพ.เอกภูมิ ชำนาญระเบียบกิจ ซึ่งปัจจุบันทำงานในประเทศอังกฤษ และเป็นตัวแทนคนไทยในประเทศอังกฤษ เผยถึงความลำบากของพี่น้องชาวไทยซึ่งตกค้างในอังกฤษจำนวนมาก เนื่องจากเที่ยวบินพาณิชย์ปกติถูกยกเลิกจากมาตรการปิดน่านฟ้าไทย ส่งผลให้คนไทยจำนวนหนึ่งไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยตามแผนการที่วางไว้เดิมได้

คนไทยในอังกฤษเครียด ป่วย ศบค.ออก 3 แผนด่วน เช็ก 2 เที่ยวบินเปิดจองกลับบ้าน

โดยนพ.เอกภูมิ ได้เปิดเผยว่า ได้ทราบถึงความทุกข์ทรมานใจและความลำบากของพี่น้องชาวไทยซึ่งตกค้างในอังกฤษจำนวนมาก เนื่องจากเที่ยวบินพาณิชย์ปกติถูกยกเลิกจากมาตรการปิดน่านฟ้าไทย ส่งผลให้คนไทยจำนวนหนึ่งไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยตามแผนการที่วางไว้เดิมได้

มีคนไทยที่อยู่ในภาวะต้องกลับประเทศ อย่างเร่งด่วน 49 คน บางคนเช่าบ้านไว้แค่ถึงสิ้นเดือนมิ.ย. เมื่อไม่ได้กลับไทย ก็ไม่มีที่อยู่ คนที่มีโรคประจำตัว มีนัดกับแพทย์ในเดือน ก.ค. มีทั้งโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ซึมเศร้า ก็ไม่สามารถกลับไปพบแพทย์ตามนัดได้ ในบางเคสก็มีคนไทยที่ติดค้างตั้งแต่เดือนก.พ.และมี.ค. เดินทางมาทำธุระ มาเที่ยว หรือศึกษา ก็ไม่สามารถกลับไทยได้ ขณะที่วีซ่าก็ใกล้จะหมดอายุ และจะต้องอยู่อย่างผิดกฎหมายในอังกฤษ บางเคสมีเด็กๆ ที่ต้องกลับไปเรียนเมืองไทย ก็กลับไม่ได้ จึงอยากให้รีบพาคนไทยกลับเมืองไทย

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า เรื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ในไทยได้บรรเทาลงมากแล้ว และได้มีมาตรการผ่อนปรนเปิดน่านฟ้าในวันที่ 1 ก.ค. ตามที่ปรากฏในสื่อ แต่คนไทยในอังกฤษกลับยังถูกยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์เช่นเดิม สิ่งเดียวที่ทำได้ในตอนนี้ คือ การลงทะเบียนรอการกลับไทย ซึ่งยอดผู้ลงทะเบียนมีจำนวนมากแต่จำนวนเที่ยวบินที่จัดสรรสำหรับเดือนนี้ (ก.ค.) กลับมีเพียง 2 เที่ยวบิน (ราว 600 คน) ซึ่งเต็มแล้ว ความน่าเป็นห่วง คือ รัฐบาลอังกฤษ เปิดน่านฟ้าให้เดินทางได้ทั่วยุโรปและกลับเข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัว

ขณะที่ยอดผู้ป่วย โควิด-19 รายใหม่พบต่อเนื่องวันละเป็นพันรายต่อวัน เราทุกคนมีสัญชาติไทย รักเมืองไทย อยากกลับเมืองไทย จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลไทยส่งเที่ยวบินมาเพิ่ม เนื่องจาก 2 เที่ยวบินไม่เพียงพอ โดยอยากให้มี 4-6 เที่ยวบิน

เกสต์เฮ้าส์เชียงใหม่เปิดให้พักฟรีสาวอังกฤษนอนค้างสนามบิน

งานวิจัยพบไวรัสโคโรนาเวอร์ชันใหม่แพร่กระจายเร็วกว่า แต่ไม่ทำให้ป่วยหนัก

พบร่องรอยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสเปนตั้งแต่มีนาคม 2019

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ