สื่อโซเชียลมีเดียหยุดให้ข้อมูลผู้ใช้แก่ตำรวจฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ทั้ง เฟซบุ๊ก วอทส์แอป ทวิตเตอร์ และ กูเกิล ประกาศหยุดให้ความร่วมมือกับตำรวจฮ่องกง ในกรณีที่มีการร้องขอข้อมูลผู้ใช้งาน หลังจากกฎหมายความมั่นคงเริ่มบังคับใช้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทวิตเตอร์ ลบแอคเคาท์ "ไอโอ" อวยจีนกว่า 1.7 แสนบัญชี

คนรุ่นใหม่เสพข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียมากกว่าโทรทัศน์

เฟซบุ๊ก ระบุว่าจะระงับการพิจารณาคำขอร้องจากตำรวจฮ่องกง ในระหว่างที่บริษัทกำลังประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน จากการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง โดยในช่วงนี้จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้งานให้หน่วยงานใด

ส่วน วอทส์แอป ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเฟซบุ๊ก ยืนยันว่า จะยังคงดำเนินนโยบายการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งานในฮ่องกงต่อไป และ บริษัทยังคงปฏิบัติตามหลักการที่จะไม่เปิดเผยบทสนทนาออนไลน์ของผู้ใช้งาน

โดยทั้ง เฟซบุ๊กและวแทส์แอป ไม่สามารถใช้งานได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ชาวฮ่องกงสามารถใช้งานสื่อโซเชียลทั้ง 2 ได้ เนื่องจากมีสถานะเป็นเขตปกครองพิเศษ

ส่วนกูเกิล เปิดเผยว่าได้หยุดปฏิบัติตามคำขอเรียกดูข้อมูลของผู้ใช้งานในฮ่องกงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกฎหมายความมั่นคงมีผลบังคับใช้ในฮ่องกง โดยกูเกิ้ล ระบุว่าจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของกฎหมายฉบับนี้ก่อน

เช่นเดียวกับ ทวิตเตอร์ ที่ให้เหตุผลเดียวกับกูเกิล ในการปฏิเสธคำของจากตำรวจฮ่องกงในการเรียกดูข้อมูลผู้ใช้ โดยระบุว่า เงื่อนไขที่ระบุในในกฎหมายความมั่นคงไม่มีความชัดเจน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเป็นการกดดันให้แอปเปิล ประกาศจุดยืนในลักษณะเดียวกัน เพื่อปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งานในฮ่องกง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ