ผู้ว่าฯสุราษฎร์ ยืนยันการเลี้ยงลิงเก็บมะพร้าวไม่มีการทารุณ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยืนยันการเลี้ยงลิงเก็บมะพร้าว ไม่มีการทารุณ และใช้ลิงที่ได้จากการเพาะเลี้ยงมานานกว่า 10 ปี ด้านเจ้าของโรงเรียนลิง เผยคนที่มีลิงไว้เก็บมะพร้าวไม่มีใครทารุณ

จากกรณี PETA เผยแพร่คลิปวีดีโอการใช้ลิงเก็บมะพร้าวในไทยเป็นการทารุณสัตว์ ทำให้สัตว์ขาดอิสรภาพ กักขัง ใช้แรงงานหนักในการเก็บมะพร้าวในแต่ละวัน เป็นการใช้แรงงานลิงที่ไม่ถูกต้อง และมีการรณรงค์ให้หยุดซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยที่มาจากสวนมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิง

พาณิชย์ นัดถกด่วนพุธนี้ – เชิญทูตลงพื้นที่ “ปมทารุณลิง”

นายวิชวุทย์  จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียนฝึกลิงเพื่อการเกษตรตำบลคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี  ยืนยันว่าการเลี้ยงลิงเพื่อการเกษตรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่มีการทารุณลิงตามที่เป็นข่าวในต่างประเทศอย่างแน่นอน ประกอบกับในยุคปัจจุบันลิงที่นำมาเลี้ยงเพื่อเก็บมะพร้าวเป็นลิงที่ได้จากการเพาะเลี้ยงที่มีการเพาะเลี้ยงมานานกว่า 10 ปีแล้ว ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวสวนมะพร้าวที่สามารถนำลิงที่ซน แต่เก่งในเรื่องปีนต้นไม้ มาเก็บลูกมะพร้าวได้ตามที่ต้องการ จนสืบทอดมากว่า 100 ปี เพื่อช่วยชาวสวนเก็บมะพร้าวตามวิถีแห่งเกษตรกรรม โดยที่ผ่านมาก็ไม่มีการรับแจ้งว่ามีการทารุณลิง แต่กลับเกิดแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่าง ๆ ที่ให้ลิงโชว์ความสามารถ และที่ผ่านมาก็ได้ให้เจ้าหน้าที่สวนที่เกี่ยวข้องในเรื่องของสัตว์ป่า ลงตรวจสอบที่มาของลิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้นำลิงจากป่ามาใช้

รู้จัก PETA องค์การเพื่อสัตว์ฉบับสุดโต่ง

ส่วนเจ้าของโรงเรียนฝึกลิงเพื่อการเกษตรตำบลคลองน้อย เปิดเผยว่า ไม่ต้องกังวลว่าคนที่มีอาชีพเก็บมะพร้าวจะทารุณลิง หรือ ใช้งานลิงจนตาย เพราะลิงเป็นสัตว์ที่มีคุณต่อพวกเขาเหล่านั้น ประกอบกับลิงมีราคาแพงปัจจุบันสูงถึงห้าหมื่นบาท หากเลี้ยงไม่ดีไม่รักไม่ทะนุถนอน จนลิงตายลงเท่ากับเจ้าของลิงต้องสูญเสียเงินและผู้ช่วยในการประกอบอาชีพ และต้องหาเงินหลักหลายหมื่นซื้อใหม่ ต้องเลี้ยงให้ดีให้อยู่กับเจ้าของไปนาน ๆ เช่นกัน

นอกจากนั้นบนสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการโพสต์ภาพคลิปวิดีโอ วิธีการเก็บมะพร้าวในประเทศไทย ของ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกะทิชาวเกาะ ซึ้งแสดงให้เห็นว่า การเก็บมะพร้าว ชาวสวนจะใช้วิธีการตัดลูกมะพร้าวให้หล่นลงมาในร่องน้ำของสวน จำนวนมาก ๆ หลังจากนั้นจะทำการมัดรวมกันแล้วลากไปตามร่องน้ำ เพื่อลดระยะเวลาในการเก็บลูกมะพร้าว ลดเวลาการใช้แรงงาน เป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตของชาวสวนมะพร้าว

ชาวสวนสุราษฎร์โต้ทารุณลิง อังกฤษยังแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย ใช้แรงงานจ๋อ

ชาวสวน หวั่น มะพร้าวราคาตก หลังถูกแบนทารุณลิง

ก.พาณิชย์ สั่ง ทูตไทยกรุงลอนดอน แจงลิงเก็บมะพร้าว เป็นวิถีชาวบ้าน

รมช.เกษตรฯ เตรียมเชิญสื่อต่างชาติ ลงพื้นทำความเข้าใจ ลิงเก็บมะพร้าว

"อรรถวิชช์" โต้ "PETA" ดราม่าลิงเก็บมะพร้าว ฝรั่งใช้หมูเก็บเห็ดทรัฟเฟิล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ