“สินค้าจีไอ” ทางรอดเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ สินค้าจีไอ กันบ้าง สินค้าจีไอ คือสินค้าเฉพาะถิ่น เช่น ปลาทูแม่กลอง ไข่เค็มไชยา ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ สิ่งเหล่านี้อาจเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญในการยกระดับสินค้าเกษตรไทย

อนาคตของประเทศไทย ถูกตั้งเป้าเป็นครัวโลก สร้างเศรษฐกิจให้เติบโตได้ด้วยอุตสาหกรรมอาหาร-การเกษตร แต่การเดินไปตามเป้าหมายนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการแข่งขันในตลาดที่สูง ทำให้สินค้าที่ออกสู่ตลาดไม่มีความสมดุล บ้างมีคุณภาพแต่ขาดเรื่องราว บ้างก็สินค้าดีมีการตลาด แต่ขาดช่องทางการขาย

เพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชนด้วยการขึ้นทะเบียน GI

โดยหนึ่งโมเดลการเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตรอันน่าสนใจ ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ใช้วิธีการผลักดันสินค้า เพื่อขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ Geographical Indication หรือ สินค้าจีไอ ซึ่งหลายจังหวัดได้เดินหน้าขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอกันไป แล้ว โดยในส่วนจังหวัดนครราชสีมา จะมีการนำเสนอเพิ่ม “น้อยหน่าปากช่อง” รสชาตหวานหอมเป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นของดีจากชุมชน ก็นำมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง และเมื่อได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองแล้ว ก็ไม่สามารถมีที่ไหนผลิตได้เหมือนกับพื้นที่นั้นๆ ด้วยความแตกต่างทั้งดิน ฟ้า อากาศ พร้อมกับเรื่องราวเฉพาะของพื้นที่ จึงเป็นการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่ พี่น้องเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนน้อยหน่าปากช่อง ได้แนะนำถึง “น้อยหน่าปากช่อง” ว่ามีอัตลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยสภาพพื้นที่เป็นดินแดง มีอากาศ เหมาะสมต่อการปลูกมากที่สุด ทำให้ผลิตน้อยหน่าได้มีคุณภาพสูง เช่น สายพันธุ์น้อยหน่าลูกผสม มีลักษณะผลใหญ่ รูปหัวใจ ผิวค่อนข้างเรียบ ร่องตาตื้น เปลือกบางลอกจากเนื้อได้ง่าย เนื้อเหนียว กลิ่นหอม รสชาติหวานอร่อย

ซึ่งวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ ก็เชื่อมั่นว่า การได้รับขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอ จะส่งผลให้ราคาสินค้าปรับสูงขึ้น กลับมาหล่อเลี้ยงความเป็นอยู่ในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้ดำเนินการส่งเสริมช่องทางการตลาดให้กับสินค้าจีไอ ทั้งการจำหน่ายภายในประเทศ และขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

ฉะนั้น เมื่อสินค้าที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐาน มีการใส่เรื่องราวกระบวนการผลิตที่พิถีพิถัน ผสมผสานกับช่องทางการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ก็อาจเป็นทางรอดสำคัญ ที่จะยกระดับเกษตรกรไทยไปสู่ครัวโลกได้อย่างยั่งยืน

ก.พาณิชย์ รุกตลาด “สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” ทั่วประเทศ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ