นักกฎหมาย ชี้จนท.รัฐต้องร่วมรับผิดผลกระทบจาก "วินโพรเสส"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีโรงงานวินโพรเสส จำกัด ที่ชาวบ้านเชื่อว่าสร้างผลกระทบให้พื้นที่การเกษตร กว่า200 ไร่ วันนี้มีความเห็นจาก นักกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม ผู้ที่ติดตามปัญหานี้กว่า 4 ปี มองว่า นอกจากข้อสันนิฐานที่โรงงานเป็นผู้กำเนิดมลพิษแล้ว และต้องรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องรับผิดชอบด้วยที่ปล่อยให้โรงงานมีวัตถุอันตรายครอบครองนาน 10 ปีทั้งที่ไม่มีใบอนุญาตจนความเสียหายขยายวงกว้าง

นายชำนัญ ศิริรักษ์ นักกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ที่ติดตามผลกระทบที่ชาวบ้านได้รับนานกว่า 4 ปีมองว่าปัญหานี้เกิดขึ้นมา 10 ปี ผลกระทบขยายวงกว้างมากขึ้น พื้นที่การเกษตรจากไม่กี่ไร่เป็น 100-200 ไร่ เจ้าหน้าที่รัฐ เช่น กรมโรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัด กรมควบคุมมลพิษ และ หน่วยงานท้องถิ่น มีส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหา แต่บังคับใช้กฎหมายจริงจังหรือไม่ เพราะ 10 ปี ผลกระทบเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นายชำนัญตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่

ย้อนไทม์ไลน์ 10 ปี ชาวบ้านทนสภาพ "วินโพรเสส" ปล่อยน้ำเสีย

ส่วนกรณีที่เจ้าของโรงงานวินโพรเสส ประกาศ ยกเลิกใบอนุญาตโรงงานเอง นายชำนัญ มองว่า เป็นการใช้เทคนิคทางกฎหมาย เพราะ การยกเลิกใบอนุญาตเอง แตกต่างกับที่ กรมโรงงานยกเลิกใบอนุญาต เพราะหากถูกกรมโรงงานเพิกถอนใบอนุญาตหมายความว่า เป็นผู้ก่อกำเนิดผลกระทบ แต่การยกเลิกเอง หมายความว่า เจ้าของโรงงานพยายามไม่รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น

นายชำนัญ บอกอีกว่า แม้เจ้าของโรงงานจะพยายามปฎิเสธ ว่าน้ำเสียที่สร้างความเสียหายให้พื้นที่เกษตรของชาวบ้านจะไม่ได้เกิดจากโรงงาน แต่ประเด็นเหล่านี้ ชาวบ้าน และ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งสำคัญที่จะพิสูจน์ได้ ใครเป็นผู้ก่อกำเนิด เพราะก่อนจะมีโรงงานมาตั้ง ชาวบ้านไม่เคยมีปัญหาน้ำเสียท่วมพื้นที่เลย

ตั้งด่านตรวจรถ “วินโพรเสส” กังวลเลี่ยงตรวจสอบ

นร.ร้องน้ำเสีย“วินโพรเสส”เน่าเหม็น กระทบเปิดเรียนวันแรก

ส.ส.ระยอง หารือ สภาฯ ขอ กรมโรงงานฯสั่งปิด ”วินโพรเสส”

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

เจ้าของ"วิน โพรเสส"ยอมหยุดประกอบการหันไปทำธุรกิจอื่น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ