เปิดเบื้องหลัง ชีวิต “ลิงเก็บมะพร้าว” หลังปลดระวาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ พีตา เรียกร้องให้แบนกะทิจากประเทศไทย เพราะ ใช้ลิงปีนเก็บมะพร้าวเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ ทีมข่าวลงพื้นที่ มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ดูชีวิตลิงกัง หลังปลดระวางจากการปีนต้นมะพร้าว แม้ว่า มันจะไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตกับฝูงลิงได้ แต่พบข้อมูลว่าในปัจจุบันการใช้ลิงปีนต้นมะพร้าวน้อยลงเพราะอุตสาหกรรมมะพร้าวเริ่มปรับเป็นพันธุ์ต้นเตี้ย

"อรรถวิชช์" โต้ "PETA" ดราม่าลิงเก็บมะพร้าว ฝรั่งใช้หมูเก็บเห็ดทรัฟเฟิล

ก.พาณิชย์ สั่ง ทูตไทยกรุงลอนดอน แจงลิงเก็บมะพร้าว เป็นวิถีชาวบ้าน

โดยลิงกัง 1 ตัว ก่อนจะปีนเก็บมะพร้าวได้ ต้องใช้เวลาฝึกร่วม 2 เดือน นี่เป็นข้อมูลจาก โรงเรียนฝึกลิง ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าของโรงเรียนแห่งนี้ย้ำว่า ชาวสวนทุกคน จะดูแลลิงอย่างดี เพราะ มันเป็นช่วยหารายได้มาจุนเจือคนในครอบครัว รวมถึงลิงที่ปีนต้นมะพร้าวได้ ราคาสูงถึง 50,000 บาท หากดูแลไม่ดี ลิงตาย ก็ต้องหาเงินมาซื้อใหม่ จึงไม่มีเหตุผลที่จะทารุณหรือปล่อยให้ลิงตาย

แต่บั่นปลายชีวิตของลิงกังเหล่านี้ หลังปลดระวางจากสวนมะพร้าว มีข้อมูลจาก เอ็ดวิน เจ วิค ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เล่าว่า ลิงที่ปลดระวางมักมีอายุมากกว่า 20 ปี ขึ้นไป เมื่อมันอายุมาก การปรับพฤติกรรมกลับเข้าฝูงก็ทำได้อยาก ทำให้ส่วนใหญ่ลิงปลดระวางมักมีพฤติกรรมก้าวร้าว หวงอาหาร และไล่กัดลิงตัวอื่นๆ

ทั้งนี้ ที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า มีลิงกังที่ปลดระวาง 30-40 ตัว ถูกส่งมาอยู่ที่นี่ ช่วงแรก ลิง จะมีอาการเครียด เพราะห่างจากครอบครัวเดิม บางตัวพิการ ตาบอด แขนขาด จากอุบัติเหตุในการทำงาน ทำให้ต้องเลี้ยงดูแลลิงแยกกรงต่อตัว และใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดความเคยชิน

ชาวสวน หวั่น มะพร้าวราคาตก หลังถูกแบนทารุณลิง

นายเอ็ดวิน เจ วิค ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ระบุว่า จากการลงพื้นที่ภาคใต้ พบว่า จำนวนลิงที่อยู่ในอุตสาหกรรมการเก็บมะพร้าวลดลงต่อเนื่อง การเรียกร้องให้แบนกะทิไทย เนื่องจากใช้แรงงานลิงปีนเก็บมะพร้าว ของ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ พีตา ในมุมมองของนายเอ็นวิน จึงมองว่า เป็นการสร้างข่าวให้เกิดความเสียหาย เพราะ หากอยากช่วยลิงจริง ควรใช้วิถีการอื่นที่ได้ประโยชน์มากกว่า

สำหรับการเลี้ยงลิงกังในมูลนิธิ ปัจจุบัน 1 กรงใช้งบประมาณ 20,000 - 30,000 บาท ต่อเดือน โดยทางมูลนิธิได้มีการพูดคุยกับชาวบ้านที่เลี้ยงลิงกังต่อเนื่อง ขณะที่ ข้อมูลของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า  ไม่เคยพบว่ามีการใช้แรงงานลิงกังหนักอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง รวมถึงทิศทางการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะชาวสวนเปลี่ยนพันธุ์มะพร้าวที่ปลูกให้เตี้ยลง

 

พฤกษา สุนทรกุล ถ่ายภาพ

จีราภรณ์ เดชธนู รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ