สรุป 10 ประเด็น คลิป “ฌอน บูรณะหิรัญ” แจงดราม่า คำขอโทษ ความในใจ เงินบริจาค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ฌอน บูรณะหิรัญ" ออกมาแจงดราม่าหลังหายไป 10 วัน โพสต์คลิปความยาวกว่า 10 นาที สรุปได้ 10 ประเด็น ระบุถึง "โตโน่ ภาคิน" มีส่วนให้เข้าใจผิดเรื่องบัญชีรับบริจาค ขณะที่ชาวโซเชียลยังมีคำถาม

หลังจากหายไปกว่า 10 วัน  “ฌอน บูรณะหิรัญ” ออกมาชี้แจงปมเงินบริจาค เรี่ยไรช่วยเหลือการดับไฟป่าทางภาคเหนือ ที่เป็นประเด็นดราม่าต่อเนื่องมากกว่า 2 สัปดาห์ 

'แหม่มโพธิ์ดำ' สอน 'ฌอน บูรณะหิรัญ'

ผู้ใหญ่บ้านร้อง "ฌอน" เร่งชี้แจงเงินบริจาค

“อั๋น ภูวนาท” แนะ “ฌอน บูรณะหิรัญ” เร่งแจงเงินบริจาคดับไฟป่า ถ้าไม่ได้ซ่อนอะไรไว้

เย็นวันที่ 7 กรกฎาคม  “ฌอน บูรณะหิรัญ” เผยแพร่คลิป ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชี้แจงแต่ละประเด็นที่ถูกตั้งคำถามจากสังคม และยอมรับว่าเมื่อตรวจสอบสเตทเมนต์ อย่างถี่ถ้วนมีเงินบริจาคเข้ามา 1.34 ล้านบาท มากกว่า 8 แสนบาท ตามที่เคยชี้แจงเมื่อ 27 มิถุนายน 63

สรุปประเด็นจากคลิปความยาว 10.15 นาที  “ฌอน บูรณะหิรัญ” ขอโทษสังคม

  • ขอโทษที่ทำให้สังคมไม่สบายใจ ไม่ได้หนีไปไหน

ขอโทษที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจในสังคม ไม่ได้หลบหนีไปไหน แต่ใช้เวลารวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาชี้แจง

  • จุดเริ่มต้นเปิดรับบริจาค

อาศัยที่จ.เชียงใหม่  2 ปี ได้รับผลกระทบมากเรื่องหมอกควันและไฟป่า มีเจตนาจะช่วยแก้ไขปัญหา เห็นเพื่อนประกาศทางเฟซบุ๊ก เห็นภาพความเสียหายรุนแรงจากไฟป่า จึงอยากมีส่วนร่วมด้วยการรับบริจาค

  • “โตโน่” จุดประเด็น เข้าใจผิดใช้บัญชีตัวเองเปิดรับบริจาค

ตอนแรกโพสต์บัญชีกองทุนลมหายใจจังหวัดเชียงใหม่ ในคืนนั้น “โตโน่ ภาคิน” ติดต่อมาว่าขอร่วมบริจาค โดยขอบริจาคในบัญชีฌอนเนื่องจากไว้วางใจและคล่องตัวในการจัดการเงิน จึงเข้าใจผิดว่าต้องเปลี่ยนบัญชีในโพสต์ มาเป็นบัญชีตัวเอง  

“โตโน่” เคลียร์ปมโอนเงินช่วยดับไฟป่า ลั่นรอฟัง “ฌอน บูรณะหิรัญ” แจงดราม่ารับบริจาคเงิน

  • บัญชีที่โพสต์ เปิดไว้รับจากลูกเพจมาก่อนแล้ว

บัญชีที่ใช้เปิดตั้งแต่ปี 2562  ไม่รวมกับเงินส่วนตัว เปิดไว้สำหรับลูกเพจที่อยากสนับสนุนรายการสัมภาษณ์ที่ไม่มีสปอนเซอร์ ใช้กับอุปกรณ์การถ่ายทำ ค่าเครื่องบินและที่พักของแขกรับเชิญ  มีเงินค้างอยู่ในบัญชีนี้ 90,186.69 บาท  

  • นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ให้คำปรึกษาก่อนนำเลขบัญชีออก 

รับบริจาคมาถึงกลางเดือนเมษายน มีเงินเข้ามาหลายแสนบาท เจตนานำเงินบริจาคไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับไฟป่าให้มากที่สุดและส่งไปยังองค์กรที่น่าเชื่อถือ จึงได้ปรึกษากับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง แนะนำว่าการรับบริจาคควรมีการวางแผนที่รอบคอบถี่ถวน ควรมีหลักฐานต่างๆเก็บไว้และสามารถชี้แจงได้ จึงนำเลขบัญชีออกจากโพสต์ ในวันที่ 30 เมษายน

  • สาเหตุที่ใช้เงินไปทำสื่อประชาสัมพันธ์

เรื่องดับไฟป่าพบว่ามีสิ่งของที่คนบริจาคค่อนข้างล้น เป็นภาระจัดเก็บของทีมอาสา สิ่งที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในขณะนั้นคือเครื่องเป่าแรงดันสูงและหน้ากาก แต่ไม่สามารถจัดหาได้ในเวลานั้น จึงเลือกทำสิ่งที่ถนัดคือผลิตสื่อออนไลน์ สร้างความตระหนักรู้ ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า ยอมรับไม่รอบคอบ จากนั้นเข้าไปพบชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ ทำคลิป ตัดต่อไว้และแผยแพร่ไปแล้ว 3 คลิป ยังไม่ได้เผยแพร่อีก 2 คลิป เงินบริจาคใช้เป็นค่าโฆษณาในเฟซบุ๊กเท่านั้น

  • ทำไมนำเงินไปซื้อหน้ากากอนามัย

เกิดวิกฤตโควิด-19 รุนแรงและเร่งด่วน คิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แบ่งเงินที่ได้รับบริจาคไปช่วยโรงพยาบาลที่ร้องขอ ยอมรับไม่รอบคอบที่ไม่สื่อสารให้ผู้บริจาคทราบ  

  • ยอมรับชี้แจงครั้งแรกไม่ครบถ้วน เพราะรีบร้อน

วันที่ 27 มิถุนายน เจตนาแสดงความบริสุทธิ์ใจ จึงได้รีบร้อนออกมาชี้แจงในโพสต์เฟซบุ๊ก ขออภัยในความไม่รอบคอบในการจัดการเงินบริจาคทั้งหมด หละหลวมในการนำเสนอข้อมูลในชุดแรก รีบร้อนชี้แจงเพราะ ห่วงความรู้สึกเพื่อนที่ไว้ใจ บริจาคเข้ามา จึงสื่อสารข้อมูลไม่ครบถ้วน  ประกอบกับไม่ได้อยู่บ้าน จึงรีบให้ทีมงานสรุปยอดเท่าที่มีใบเสร็จที่รวบรวมไว้และยืนยันได้ ณ เวลานั้น โดยแจ้งในเพจไปว่ามียอดบริจาค 875,741.53 บาท  เมื่อตรวจสอบอย่างถี่ถ่วน พบว่ามียอดที่ใช้ไปตามใบเสร็จทั้งสิ้น 991,541.36 บาท  ในบัญชีนี้มีเงินเข้ามาในช่วงรับบริจาคทั้งสิ้น 1,338,644.01 บาท  

  • ส่งสเตทเมนต์ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว

ทันทีที่ทราบว่ามีข้อมูลตกหล่น คิดว่าควรมีหน่วยงานที่น่าเชื่อถือมาตรวจสอบ วันที่ 29 มิถุนายน ยื่นจดหมาย หลักฐานทั้งหมด ให้หน่วยงานที่เกี่ยวทั้งหมดตรวจ บัญชีบริษัท สเตทเมนต์ส่วนตัวและสเตทเมนต์ที่เปิดรับบริจาค วันที่ 2 กรกฎาคม มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ แสดงความบริสุทธิ์ใจ ยันไม่นำเงินไปใช้เรื่องส่วนตัวเลย โดยมีผู้บริจาค 2 ราย ขอเงินคืน  100 บาท และ 200 บาท รวม 300 บาท คืนให้แล้ว จะแสดงความรับผิดชอบโดยรวบรวมเงินบริจาคทั้งหมดทุกบาททุกสตางค์ส่งมอบให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือไฟป่าต่อไป

  • แจกแจงยอดเงินบริจาคอีกครั้ง

ยอดบริจาคตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม -30 เมษายน  โอนเข้า 5,974 ครั้ง สเตทเมนต์ 167 แผ่น เป็นจำวนเงิน 1,338,644.01 บาท อีกส่วนโอนบัญชีบริษัทและบัญชีส่วนตัว 41 ครั้ง ยอดรวม 3,501 .95 บาท สันนิษฐานว่าอาจเป็นเงินที่ผู้โอนมีเจตนาบริจาค

ส่วนสุดท้ายเงินเข้าหลังปิดบริจาค 30 เม.ย. ยอดวันที่ 1 พฤษภาคม – 28 มิถุนายน มีผู้โอนเข้ามาอีก 50 ครั้ง เป็นยอดรวม 4,189.92 บาท และเงินที่เข้ามาหลังจากปิดรับบริจาคหลังจากวันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม มีผู้โอนเข้ามาอีก 49 ครั้ง 551.85 บาท ยอดเงินทั้งหมดที่จะส่งต่อเพื่อประโยชน์ไฟป่า 1,346,887.73 บาท

“เมื่อมอบเงินทั้งหมดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับไฟป่าให้ครบแล้ว ผมจะมาอัพเดตในเพจอีกครั้ง”

“ไม่มีวันไหนที่ผมไม่คิดและรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมขอโทษที่ทำให้ครอบครัว เพื่อนๆ  แฟนๆ ต้องเป็นห่วงผมและรู้สึกกังวล ผมขอโทษในการสื่อสารทุกๆ อย่างที่ไม่ถูกต้องและเหมาะสม ก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี และขอบคุณทุกๆคำติชม คำวิจารณ์ในทุกมุมจากสังคม จากสื่อ รวมถึงกำลังใจของทุกคนในช่วงที่ลำบากที่สุดในชีวิตผม”

“ผมจะจดจำเป็นบทเรียนในสิ่งที่ผมพลาดไป ผมจะไม่ทำผิดซ้ำเดิมอีกครั้ง ผมจะไม่หมดกำลังใจ ผมจะไม่ทิ้งความตั้งใจซึ่งผมทำคนเดียวคงไม่สำเร็จ พลังของเพื่อนๆ เป็นพลังของผม ทุกเสียงด่า เสียงติ เสีงชมมีความหมายต่อผมให้ผมได้เรียนรู้ชีวิตว่าผมจะต้องใช้ชีวิตด้วยความระวังและมีสติต่อไป ขอบคุณครับ”

ทั้งนี้คลิปนี้ความยาว 10.15 นาที หลังแพร่ออกมามีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการตัดต่อหลายครั้ง จนคลิปกระตุกอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อในเนื้อหา ตั้งข้อสังเกตถึงสเตทเมนต์ที่นำมาแสดงพบว่ามียอดเงินที่ใช้ชำระค่าบัตรเครดิต กว่า 2.6 แสนบาท 

ขณะที่มีผู้เข้าแสดงความเห็นในเพจเฟซบุ๊กของ ฌอน บูรณะหิรัญ จำนวนมากหลากหลายความเห็น ส่วนใหญ่ไม่เชื่อและตั้งข้อสังเกตุหลายประเด็นในคำชี้แจง 

“ฌอน” โร่ขอโทษ แจ้งยอดบริจาคผิด จาก 8 แสน เพิ่ม 1.3 ล้าน

ตร.เตรียมเรียก "ฌอน" ให้การ ทนายร้องผิด พ.ร.บ.คอมฯ - เรี่ยไร ใครเสียหายแจ้งความได้ทุกโรงพัก

สรรพากร จี้ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ต้องแจงทุกบาท สงสัยเงินบริจาคใช้ผลิตสื่อ

อาสาดับไฟป่าเชียงใหม่ แฉ ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก “ฌอน”

ส่วนหนึ่งการชี้แจงของ "ฌอน บูรณะหิรัญ" เมื่อ 27 มิถุนายน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ