สหรัฐฯ ยื่นหนังสือถอนตัวออกจาก WHO อย่างเป็นทางการแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะผู้บริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยื่นหนังสือถอนตัวจากการเป็นประเทศสมาชิกขององค์การอนามัยโลกอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมีผลในปี 2021

เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทางการสหรัฐฯ ได้รายงานให้สหประชาชาติ (UN) รับทราบอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐอเมริกามีการถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว ขณะที่การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลก และสถานการณ์ค่อนข้างเลวร้ายในสหรัฐอเมริกา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 ก.ค. 63

สหรัฐฯ ทุ่ม 5 หมื่นลบ. หนุนโนวาแวกซ์ เร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19

รายงานดังกล่าวถูกส่งไปยังเลขาธิการสหประชาชาติ รวมสภาคองเกรสของสหรัฐฯ การถอนตัวคาดว่าจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 กรกฎาคม 2021

เบื้องต้นทาง WHO ทราบถึงรายงาน แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ขณะที่ เอลิซาเบ็ธ โคเซนส์ (Elizabeth Cousens) ประธานมูลนิธิรายหนึ่งซึ่งทำงานร่วมกับ UN ให้ความเห็นว่า “การตัดสินใจของสหรัฐฯ อเมริกาในการออกจากการเป็นประเทศสมาชิกของ WHO ท่ามกลางวิกฤตด้านสาธารณสุขที่ใหญ่ที่สุดจากโควิด-19 เป็นการมองในระยะสั้น เป็นเรื่องไม่จำเป็น และเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง”

วุฒิสมาชิกสภาคองเกรสหลายคนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจดังกล่าวเช่นกัน

ลามาร์ อเล็กซานเดอร์ (Lamar Alexander) วุฒิสมาชิกและอร์ประธานคณะกรรมการด้านสุขภาพ การศึกษา แรงงาน และบำนาญ กล่าวว่า “ผมไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เลย ... แน่นอนว่าเราต้องมองข้อผิดพลาดที่องค์การอนามัยโลกอาจทำในช่วงโควิด-19 แต่ต้องหลังจากที่วิกฤตได้รับการแก้ไขแล้ว ไม่ใช่ในช่วงที่มันยังคงระบาด”

อเล็กซานเดอร์เสริมว่า “การถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของ WHO อาจเป็นอุปสรรคต่อการทดลองทางคลินิกที่จำเป็นต่อการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่ชาวอเมริกันและประเทศอื่น ๆ ในโลกต้องการ และการถอนตัวอาจทำให้การทำงานกับประเทศอื่น ๆ ยากขึ้นในการหยุดยั้งไวรัสโควิด-19

อย.สหรัฐฯ ไม่รับปากวัคซีนโควิด-19 ทันใช้สิ้นปีนี้ ตามประกาศ “ทรัมป์”

สหรัฐฯอ่วม! ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ ทะลุ 5 หมื่นราย 3 วันติดต่อกัน

เรียบเรียงจาก NNC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ