ผู้ประท้วงบุกรัฐสภาเซอร์เบีย ประท้วงล็อกดาวน์โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านบุกอาคารรัฐสภาเซอร์เบียในกรุงเบลเกรด เพื่อประท้วงไม่เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์เมืองหลวงสกัดโควิด-19 ช่วงสุดสัปดาห์นี้

เมื่อวาน (7 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดี อเล็กซานดาร์ วูชิช (Aleksandar Vucic) แห่งเซอร์เบีย กล่าวว่า จะมีการใช้มาตรการที่เข้มงวด รวมถึงการล็อกดาวน์เมืองหลวงเบลเกรด (Belgrade) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 ก.ค. 63

เมลเบิร์น “ล็อกดาวน์” อีกรอบหลังพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ 191 ราย

ค่ำวานนี้ ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านรัฐบาล จึงออกมาตำหนิการตัดสินใจของรัฐบาล และกล่าวว่า ผู้คนไม่ควรจะต้องกลับมาลำบากอีกครั้งหากมีการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 โดยประชาชนเป็นผู้รับภาระและเสียหายหนัก จากมาตรการดังกล่าว

หลังจากคำสั่งของปธน.วูชิค ผู้คนหลายพันคนก็เริ่มออกมารวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาในจัตุรัสกลางของกรุงเบลเกรด จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตั้งแนวกั้นเพื่อควบคุมสภานการณ์

จนเมื่อประมาณ 22.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) มีกลุ่มผู้ประท้วงผลักดันและฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจจนเข้าไปในอาคารรัฐสภาได้ แต่หลังจากนั้นก็ถูกตำรวจผลักกลับออกมา

ฝูงชนเรียกร้องให้ปธน.วูชิชลาออก ต่อมา ตำรวจโยนแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมประท้วง

ราโดเมียร์ ลาโซวิช (Radomir Lazovic) จากกลุ่ม Do Not Let Belgrade Drown  บอกว่า “ผู้คนมารวมตัวกันด้วยตนเอง เราสัมผัสได้ถึงความรู้สึกไม่พอใจของทุกคน”

เซอร์เบียเป็นประเทศที่มีประชากร 7 ล้านคน ปัจจุบันมีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 16,168 ราย เสียชีวิต 330 ราย แต่ตัวเลขกำลังเพิ่มสูงขึ้น เพียงเมื่อวานวันเดียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 299 ราย เสียชีวิต 13 ราย

นักระบาดวิทยาและแพทย์เตือนว่า โรงพยาบาลในเซอร์เบียกำลังทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และบุคลากรการแพทย์กำลังเหน็ดเหนื่อยเพื่อควบคุมสถานการณ์

ในต้นเดือนมีนาคม รัฐบาลเซอร์เบียประกาศล็อกดาวน์ประเทศ เพื่อหยุดการแพร่กระจายของโควิด-19

แต่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม เซอร์เบียเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่เปิดประเทศ และอนุญาตให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 21 มิถุนายน ในระหว่างการรณรงค์หาเสียง พรรค SNS ของวูชิชได้จัดการหาเสียงขึ้น โดยผู้เข้าร่วมไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย

เจ้าหน้าที่พรรคระดับสูง รวมถึงที่ปรึกษาของประธานาธิบดี ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากฉลองชัยชนะในการเลือกตั้งในห้อง ๆ หนึ่งโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย

ฝ่ายค้านหลายคนวิพากษ์วิจารณ์วูชิชว่า การใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นการเสริม “การปกครองแบบเผด็จการ” ของวูชิชให้มั่นคงยิ่งขึ้น

แคว้นกาลิเซีย ในสเปน สั่งล็อกดาวน์ซ้ำ หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง

กรุงปรากฉลองปิดฉากล็อกดาวน์โควิด-19 ด้วยปาร์ตี้โต๊ะยาว 500 เมตร

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ