เต่ามะเฟืองวางไข่หาดเขาหน้ายักษ์ พบไข่ 100 ฟอง จนท.ดูแลใกล้ชิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบเต่ามะเฟืองวางไข่หาดเขาหน้ายักษ์ อช.เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่หวั่นเจอน้ำทะเลขึ้นสูงขุดย้ายไข่ขึ้นมาฟัก

นายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้รับแจ้งจากชาวบ้านใน ตำบลท้ายเหมือง ว่า พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณทิศใต้ของหาดเขาหน้ายักษ์ จึงเข้าตรวจสอบพบ มีร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งอยู่ห่างจากเขาหน้ายักษ์มาทางทิศใต้ประมาณ 2 กม. และห่างจากหลุมไข่เดิมที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ประมาณ 1.5 กม.

"ลูกเต่ามะเฟือง" 49 ตัว ฟักออกจากไข่ในรอบ 5 ปี จ.พังงา

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่คาดว่า รอยดังกล่าวเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟือง เมื่อวัดขนาดความกว้างได้ 170 ซม. ความกว้างช่วงอก 80 ซม. จึงได้ทำการขุดหาไข่เต่าจนเจอวัดความลึกของหลุมไข่ได้ 70 ซม. พบไข่ทั้งหมด 100 ฟอง เป็นไข่ดี 91 ฟอง ไข่ลม 9 ฟอง แต่เนื่องจากหลุมไข่ที่แม่เต่าวางไข่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุดและปัจจุบันอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายต่อไข่เต่าได้

ยลโฉม "เต่ามะเฟือง-ฝูงฉลาม" หลังความสมบูรณ์เริ่มคืนสู่ทะเล

" เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการย้ายไข่ทั้งหมดมาเพาะฟักในลังโฟม โดยได้รับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ทั้งนี้จะทำการติดตั้งไฟกกไข่ เครื่องวัดอุณหภูมิ (Data Logger) เพื่อควบคุมอุณหภูมิ และความชื้น ให้เหมาะสมต่อการเพาะฟักของเต่ามะเฟือง ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญต่อไป"

คืนชีวิต “เต่ามะเฟือง” สู่ท้องทะเล

สำหรับ เต่ามะเฟือง เป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดโตเต็มที่ยาว 210 เซนติเมตร หนัก 900 กิโลกรัม กระดองเป็นหนังหนาสีดำมีจุดประสีขาว มีร่องสันนูนตามยาว 7 สัน อาศัยอยู่ในทะเลเปิดกินแมงกะพรุนเป็นอาหารหลัก ในประเทศไทยพบวางไข่เฉพาะบริเวณชายหาดฝั่งตะวันตกของจังหวัดพังงาและภูเก็ต จัดเป็นสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากการอพยพย้ายถิ่นระยะไกลจึงมีแหล่งอาศัยในพื้นที่ทางทะเลระหว่างประเทศ และเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 18 ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ