ย้อนรอย! ต่ออายุราชการเก้าอี้ ผบ.ทบ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสข่าวลือ “บิ๊กแดง” พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จะต่ออายุราชการออกไปอีก 1 ปี ได้แพร่สะพัดในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะอีกประมาณ 2 เดือนเท่านั้น “บิ๊กแดง” ก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว

การต่ออายุราชการในอดีต เคยเกิดขึ้นสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่นั่งเก้านายกฯ ควบคู่กับเก้าอี้ผบ.ทบ.

เปิดประวัติ “บิ๊กแดง อภิรัชต์ คงสมพงษ์” จากนักบิน สู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.

ในปี 2523 พล.อ.เปรม ได้ต่ออายุราชการในตำแหน่งผบ.ทบ.ออกไปอีก 1 ปี จนเกิดแรงกระเพื่อมขึ้นในกองทัพบก เพราะ พล.อ.สัณห์ จิตรปฏิมา รองผู้บัญชาการทหารบก ไม่พอใจที่หมดโอกาสได้นั่งเก้าอี้ผบ.ทบ. จึงร่วมกับนายทหารจปร.7 หรือ รุ่นยังเติร์ก ก่อการรัฐประหารขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. 2524 หรือที่เรียกกันว่า กบฏเมษาฮาวาย หรือ กบฏยังเติร์ก

แต่การรัฐประหารในครั้งนั้นล้มเหลว ทำให้คณะก่อการกลายกบฎ พล.อ.สัณห์ และ นายทหารกลุ่มยังเติร์กหลายคนต้องหลบหนีไปต่างประเทศ

ในช่วงรัฐประหารพ.ค. 2557  สมัย“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งผบ.ทบ. ควบคู่กับเก้าอี้นายกฯ ก็มีการปั่นข่าวลือเรื่องการต่ออายุราชการขึ้นเช่นกัน แต่กองทัพบกในขณะนั้นก็นิ่งสงบไม่มีคลื่นใต้น้ำออกมาส่งแรงกระเพื่อมขึ้นในกองทัพ   

สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ก็เกษียณอายุราชการ ไปนั่งตำแหน่งนายกฯอย่างเต็มตัว เปิดทางให้ “บิ๊กโด่ง” พล.อ.อุดม เดชสีตบุตร นายทหารรุ่นน้อง ที่เติบโดยมาจากสายภาคตะวันออกด้วยกัน ขึ้นมานั่งเก้าอี้ผบ.ทบ.แทน สยบข่าวลือต่ออายุราชการ

หากมองภายในกองทัพบกช่วงนี้ ก็ยังคงเป็นปึกแผ่น กระแสข่าวที่ออกมานั้น คนในกองทัพเชื่อว่าอาจเป็นการปั่นเพื่อให้เกิดความหวาดระแวงขึ้น เพราะอยู่ในช่วงการจัดทำโผโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลครั้งใหญ่ เนื่องจาก ผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 4 เหล่า ประกอบด้วย "บิ๊กกบ" พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ. "บิ๊กลือ" พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ. และ "บิ๊กแปะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

โดยมีการคาดการณ์ว่า ในส่วนกองบัญชาการทัพไทย จะเสนอชื่อ “บิ๊กแก้ว” พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร ตท.21 เป็น ผบ.ทหารสูงสุด คนใหม่

ส่วนกองทัพบก ขยับ “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผช.ผบ.ทบ. ตท.22 ขึ้น เป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ แทนพล.อ.อภิรัชต์

ขณะที่ กองทัพเรือ คาดการณ์ว่า “บิ๊กอุ้ย” พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผช.ผบ.ทร. ตท.20  จะขยับขึ้น เป็น ผบ.ทร. คนใหม่ ส่วนกองทัพอากาศ คาดการณ์ว่า บิ๊กจ้อ พล.อ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี ผช.ผบ.ทอ. ตท.20 จะได้รับการเสนอชื่อ เป็น ผบ.ทอ. คนใหม่

สยบคลื่นในกองทัพ จับตา "พล.อ.อภิรัชต์ " แถลงปมข่าวสะพัด ต่ออายุราชการ

จับตา"บิ๊กบี้"เข้าไลน์ 5 เสือ จ่อคิวผบ.ทบ.ปีหน้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ