สมาคมค้าทองคำ แนะวิธีซื้อทอง หลังทองคำยัดไส้ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อแนวโน้มราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังนักลงทุนกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว จึงหันไปถือทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แต่ล่าสุดกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำทองปลอมยัดไส้มาขายในตลาด โดยสมาคมค้าทองเตือนให้ซื้อกับร้านที่เชื่อถือได้เท่านั้น ล่าสุดราคาทองวันนี้พุ่งขึ้นอีกบาทละ 300 บาท ทะลุบาทละ 27,000 บาทแล้ว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 ก.ค. 63

จากกรณีที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอทีออกมาเปิดเผยว่า ในขณะนี้ตลาดทองคำพบปัญหา ทองคำยัดไส้ หรือ ทองคำแท่งปลอม ที่สอดไส้ด้วยโลหะอื่นๆ เช่น ทองแดง ตะกั่ว เพื่อหลอกขายเป็นทองคำบริสุทธิ์ และล่าสุด ได้ตรวจพบมิจฉาชีพในประเทศไทย ฉวยโอกาสหลอกขายทองคำยัดไส้ในรูปแบบต่างๆ ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ ในรูปแบบร้านค้าออนไลน์

เตือนภัย“ทองคำยัดไส้”ระบาด ระวังร้านออนไลน์ มิจฉาชีพหลอกขายช่วงราคาพุ่ง

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ยอมรับว่า การขายทองรูปแบบออนไลน์มีมิจฉาชีพ จัดฉากขายกันจำนวนมาก เพราะทองเป็นสินทรัพย์มูลค่าสูง จึงแนะนำว่าการซื้อทองควรไปซื้อขายกับร้านที่รู้จัก หรือ ร้านทองที่มีที่ตั้งเป็นหลักแหล่งเท่านั้น ให้เห็นทองคำจริงๆ และร้านทองต้องมีการออกใบเสร็จรับรองน้ำหนักทองคำให้อย่างถูกต้อง

อีกอย่างคือราคาทองคำมีการกำหนดเป็นมาตรฐานโลกอยู่แล้ว การที่จะขายราคาทองถูกกว่าตลาด หรือ ต่ำกว่าท้องตลาด จึงเป็นไปไม่ได้ หากราคาผิดจากมาตรฐานเพียง 100-200 บาท ก็มีความน่าสงสัยแล้ว ต่อให้เป็นการแข่งขันด้านราคาของร้านราคาทองก็จะต่างกันไม่เกิน 50 บาทเท่านั้น

ส่วนการตรวจสอบทองคำปลอมยัดไส้ ไม่สามารถดูด้วยตาเปล่าได้ ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมืออาชีพ เนื่องจากเป็นการใช้ทองคำจริงมาหุ้มชั้นนอกไว้ด้วยโลหะอื่น เช่น ตะกั่ว ทองแดง ทำให้น้ำหนักก็ใกล้เคียงทองคำแท้ อาจต้องใช้การตะไบตรวจสอบเนื้อในทองคำ แต่หากหุ้มหนาๆ ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะร้านทองจะตะไบเข้าไปในเนื้อทองเพียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เสียเนื้อทอง ฉะนั้นผู้ซื้อควรเลือกร้านที่น่าไว้ใจ มีการรับรองที่เชื่อถือได้เท่านั้น

สำหรับแนวโน้มราคาทองคำในปัจจุบัน นายจิตติ เชื่อว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ผันผวนจะส่งผลให้ราคาทองคำขึ้นไปทำสถิติใหม่มากกว่า 8 ปีที่ผ่านมา ราคาทองคำแท่งจะแตะที่ 27,000 บาทอย่างแน่นอน แต่นักลงทุนจะต้องกล้าซื้อ-กล้าขาย เพราะมีแรงกำไรอยู่แล้ว และจะมองว่าอาจจะขึ้นไปไม่ไปถึง 30,000 บาทตามที่มีข่าวที่ออกมา

โดยในวันนี้ ราคาทองคำในประเทศ เปิดตลาดปรับขึ้นทันที 300 บาท โดยในเวลา 10.48 น. ราคาทองปรับลดลงบาทละ 50 บาท  ราคาทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 26,400 บาท ขายออกบาทละ 26,500 บาท ,ทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 25,923.20  บาท ขายออกบาทละ 27,000 บาท

ราคาทองวันนี้ – 8 ก.ค. 63 ปรับราคา 3 ครั้ง กลับมาเท่าราคาเปิดตลาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ