นักวิทย์ เตือน โควิด-19 อาจร้ายแรงถึงขั้นสมองผิดปกติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์เตือน เชื้อ โควิด-19 อาจนำไปสู่การเกิดปัญหาต่อระบบประสาท ที่นำไปสู่อาการร้ายแรงต่างๆ เช่น ภาวะบกพร่องด้านการจดจำ จนผู้ป่วยไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 ก.ค. 63

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) ได้อธิบายผลการศึกษาในผู้ป่วย โควิด-19 จำนวน 43 คน ที่มีอาการด้านสมองต่างๆ ทั้งการทำงานผิดปกติ ภาวะขาดเลือด ประสาทถูกทำลาย และผลกระทบร้ายแรงต่อสมองด้านอื่น 

การศึกษาดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งงานวิจัยล่าสุดที่พบว่า โควิด-19 ส่งผลเสียต่อสมอง ซึ่งแม้จะเป็นโรคที่สร้างความเสียหายต่อปอดเป็นหลัก แต่ผู้เชี่ยวชาญและนักประสาทวิทยาระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสมองเป็นเรื่องที่น่ากังวลเช่นกัน

โดยผู้ป่วย โควิด-19 คนที่มีภาวะอักเสบในสมองถูกตรวจพบว่ามีอาการไข้สมองอักเสบเฉียบพลัน (ADEM) รวมอยู่ด้วย ทั้งที่เป็นโรคหายาก และพบส่วนมากในเด็ก

นักวิจัย ระบุว่า ปกติแล้วจะพบผู้ป่วยโรคนี้เพียงเดือนละ 1 คน แต่ระหว่างการทำงานวิจัยพบว่าพบบ่อยขึ้นเป็นสัปดาห์ดาห์ละ 1 คน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตก

รอสส์ ปีเตอร์สัน หัวหน้าร่วมของคณะวิจัย ระบุว่า โควิด-19 เพิ่งเกิดขึ้นมาได้ไม่นาน ทำให้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าส่งผลกระทบในระยะยาวอย่างไรบ้าง แพทย์จึงควรพิจารณตั้งแต่เนิ่นๆ ถึงความเป็นไปได้ที่ระบบประสาทของผู้ป่วยจะได้รับความเสียหาย

สิ่งที่น่ากังวล คือ หลังหายดีแล้ว ผู้ป่วยอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการรับรู้สิ่งรอบตัว จนไม่สามารถทำงาน หรือดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

WHO รับทราบหลักฐานใหม่ "โควิด-19" แพร่กระจายทางอากาศ

ส่วนกรณีที่นักวิทยาศาสตร์ประมาณ 200 คน เขียนจดหมายเปิดผนึกว่า องค์การอนามัยโลกประเมินความเสี่ยงที่ โควิด-19 จะแพร่เชื้อทางอากาศต่ำเกินไป ล่าสุด อนามัยโลกระบุว่า ได้รับทราบหลักฐานใหม่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดผ่านทางอากาศ โดยเชื่อว่าสถานที่ปิดแออัด หรือ มีระบบระบายอากาศไม่ดี อาจเป็นจุดที่เกิดการติดเชื้อได้ และพร้อมจะปรับแก้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อในพื้นที่ในร่ม หากหลักฐานใหม่นี้ได้รับการยืนยัน 

ซึ่งจนถึงตอนนี้ องค์การอนามัยโลก ยังยืนยันว่า ช่องทางหลักของการติดต่อ คือ การสัมผัสละอองฝอยจากผู้ที่ไอ หรือ จาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ