“เกาเข่า 2020” อนาคตเด็กจีนที่มีโควิด-19 และภัยพิบัติเป็นตัวแปร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนที่ผ่านมา ทำให้การสอบเกาเข่า หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กจีน ในปีนี้ ยกระดับความยากขึ้นหลายเท่าตัวสำหรับเด็ก

เมื่อวาน (7 ก.ค.) นักศึกษาจีนทั่วประเทศกว่า 10 ล้านคน ได้เริ่มวันแรกของการสอบครั้งสำคัญในชีวิต นั่นคือ “การสอบเกาเข่า” หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่ว่ากันว่ามีการแข่งขันสูงและยากติดอันดับโลก หลังเลื่อนมาเป็นเวลา 1 เดือนเพราะการระบาดของโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 ก.ค. 63

การสอบครั้งนี้แตกต่างไปจากเดิม เนื่องจากมีการทำเครื่องหมายเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสนามสอบ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาดซ้ำ

โดยเด็กจีนที่ผ่านการศึกษาในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี จะได้สิทธิ์เข้าสอบเกาเข่า โดยในปีนี้การสอบครั้งสำคัญที่มีโควิด-19 เป็นฉากหลัง ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากนักเรียนและครอบครัวต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยในปีนี้จะใช้เวลาสอบ 2 วัน คือวันที่ 7-8 กรกฎาคม

เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่โควิด-19 สนามสอบทั้งหมดจะผ่านการฆ่าเชื้อก่อน และเตรียมห้องสอบสำรอง และห้องตรวจหาเชื้อ สำหรับในกรณีที่มีเรื่องเร่งด่วน

ที่กรุงปักกิ่ง ผู้ปกครองรายหนึ่งบอกว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของชั้นเรียนออนไลน์ ซึ่งไม่สามารถมีประสิทธิภาพเทียบเท่าชั้นเรียนแบบออฟไลน์ได้

ปักกิ่งเป็นภูมิภาคเดียวในประเทศจีนมีการระบาดของโควิด-19 อยู่ในระดับปานกลาง โดยปีนี้มีนักเรียนมากกว่า 49,000 คนสอบเกาเข่าในปักกิ่ง

อีกเมืองที่ได้รับความสนใจทั่วประเทศคือเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ตอนกลางของจีน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่นมีผู้สมัครสอบเกาเข่า 59,000 คนในปีนี้ และเมืองได้เตรียมหน้ากากอนามัยที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ 220,000 ชิ้นสำหรับนักเรียนเหล่านี้

นอกจากนี้ ตามโรงเรียนต่าง ๆ ที่เป็นสนามสอบและละแวกใกล้เคียง ยังมีการจัดสรรเจ้าหน้าที่ตำรวจให้คอยรักษามาตรการทางสังคม ดูแลการจราจร อำนวยความสะดวก และคอยป้องกันไม่ให้เกิดบรรดาครอบครัวผู้ปกครองนับหมื่นที่มาให้กำลังใจบุตรหลานมีพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 รวมถึงหน้าที่พิเศษ อย่างการตั้งจุดบริการออกบัตรประชาชนชั่วคราว สำหรับเด็กที่ลืมพกบัตรประชาชนมา

โควิด-19 ทำเด็กจีนเผชิญการสอบเข้าที่ยากที่สุดในชีวิต

จีนเลื่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยประจำปีหนีโควิด-19

การสอบเกาเข่า ยังส่งผลให้ธุรกิจที่พักและโรงแรมที่ซบเซาเงียบเหงาไปนานกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะผู้ปกครองและนักเรียนกลัวว่าจะมาสอบเกาเข่าไม่ทันเวลา จึงเกิดการแย่งกันจองห้องพักโรงแรมละแวกใกล้เคียง ขณะที่โรงแรมก็พากันคิดค้นโปรโมชันเอาใจผู้ปกครองและนักเรียนเช่นกัน เพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าพัก หลังได้รับผลกระทบกันไปไม่น้อยในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก

การสอบเกาเข่าที่ต้องเลื่อนออกไปถึง 1 เดือน ทำให้ผู้ปกครองแซ่เฉินรายหนึ่งเชื่อว่า ความล่าช้านี้ได้เพิ่มแรงกดดันให้กับเด็กนักเรียน แต่ในทางกลับกันมันก็ทำให้พวกเขามีเวลามากขึ้นในการเตรียมตัวสอบ

เฉพาะในเซี่ยงไฮ้เพียงเมืองเดียว มีศูนย์สอบมากกว่า 100 แห่ง มีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 50,000 คน

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่โควิด-19 เท่านั้นที่ทำให้ชีวิตของเด็กนักเรียนจีนก่อนการสอบเกาเข่ายากขึ้น แต่บางครั้ง “แผนอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า”

ที่มณฑลอานฮุย (Anhui) ในวันสอบเกาเข่า เกิดฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน จนทางการต้องตัดสินใจระงับและเลื่อนการสอบเกาเข่าในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบออกไป ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนักในประวัติศาสตร์การสอบเกาเข่า

การเลื่อนการสอบนี้ ทำให้เกิดความกังวลตามมาว่า เด็กจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะผลกระทบทางจิตใจ เนื่องจากเด็กบางคนเตรียมตัวมาอย่างหนักเพื่อการสอบครั้งสำคัญนี้ แต่การเลื่อนการสอบออกไปอีกก็อาจทำให้เด็กรู้สึกกดดันมากยิ่งขึ้น

ไม่นับปัญหาเรื่อง “ความยุติธรรมและความเหลื่อมล้ำ” ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันมาตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่ ๆ ทั้งในจีนและในไทย เมื่อเด็กต้องหันไปเรียนผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น การเข้าถึงการศึกษาของเด็กแต่ละพื้นที่ก็ขาดความเท่าเทียมกัน

จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ระบบการศึกษาสร้างความกดดันและเคร่งเครียดให้กับเด็กนักเรียนประเทศหนึ่งของโลก การเรียนออนไลน์ในช่วงที่ผ่าน จึงเป็นอาจทำให้เด็กนักเรียนเกิดความกดดัน และรู้สึกว่าผลการเรียนของตนแย่ลง ซึ่งที่ผ่านมา มีบางกรณีที่นำไปสู่การฆ่าตัวตายในที่สุด แม้เรื่องนี้จะไม่ได้รับการพูดถึงมากนักเนื่องจากมีการเซ็นเซอร์ภายในประเทศ

เด็กนักเรียนในจีนฆ่าตัวตายมากขึ้น หลังปลดล็อกดาวน์โควิด-19

เรียบเรียงจาก China Daily, GlobalTimes, The Paper

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ