สาวปริศนา แจง "ผาหัวสิงห์"เป็นที่ส่วนบุคคลรัฐบาลจัดสรรให้ตั้งแต่รุ่นพ่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวปริศนา แจงสร้างเต็นท์บังทัศนียภาพ “ผาหัวสิงห์ภูทับเบิก” อ้างเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล จับจองมาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว ด้านชาวเน็ต จี้ ขอดูโฉนดที่ดิน เจ้าตัวลั่นไม่มีเพราะจับจองมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

จากกรณีที่เป็นประเด็นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเซียลมีเดีย หลังจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เผยเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอย่างภูทับเบิก ที่ตั้งอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์

โซเชียลร้องตรวจสอบตั้งเต็นท์บังวิวธรรมชาติ "ผาหัวสิงห์"

ในภาพคาดว่าน่าจะเป็นบริเวณ “ผาหัวสิงห์” ซึ่งอีกหนึ่งจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวมักมาชื่นชมธรรมชาติอันสวยงามแต่ตอนกลับมีสิ่งปลูกสร้างคล้ายเต็นท์แบบโครงเหล็กให้เช่ามาติดตั้งแบบถาวร ซึ่งอาจทำให้ทัศนียภาพของธรรมชาติที่สวยงามอาจจะถูกทำลายลงไปได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ไม่ใช่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ส่วนเต็นท์ที่ตั้งก็สามารถรื้อถอนได้ ไม่ใช่เต็นท์ถาวร ส่วนสิ่งปลูกสร้างที่เพิ่มขึ้นนั้น ก็มาจากความรักสบายของนักท่องเที่ยว คนที่กำลังรุมต่อว่าคนตั้งเต็นท์อยู่ตอนนี้ มีสักกี่คนที่มาเที่ยวแล้วจะทนความลำบาก ใครมาก็มาหาบ้านพักกันทั้งนั้น มีสักกี่คนที่กล้าพูดได้เต็มปากว่ามาเที่ยวแล้วไม่เคยนอนบ้านพัก หรือ นอนกางเต็นท์ตากลมตากฝนเพื่อที่จะเจอวิวสวย ๆ

คนที่ปากบอกไม่อยากให้ธรรมชาติหายไป แต่มาเมื่อไรก็ยังหาแต่บ้านพัก แบบนี้ไม่ควรไปต่อว่าคนอื่น แล้วคนที่บอกว่าให้ทำเป็นลานให้นักท่องเที่ยวมากางเต็นท์ หรือ กางฟรี ก่อนจะพูดอะไรช่วยคิดหน่อย คุณคิดว่าถ้าเราไม่หารายรับมากลบรายจ่ายที่เรามี จะให้เราติดหนี้หรอคะ อย่าลืมว่าที่มีถนนไปถึง มีลานกางเต็นท์ มีห้องน้ำให้ใช้ มีไฟส่องสว่าง เราไม่ได้ขอฟรีค่ะ ทุกอย่างกว่าจะมาเป็นแบบนี้เราใช้เงินส่วนตัวค่ะ ไม่ได้มาฟรี ๆ

ส่วนที่ต่อว่าผู้ประกอบการ ควรใจเขาใจเราค่ะ อีกอย่างเราไม่ใช่นายทุน เราเป็นคนพื้นที่ เป็นชาวเขาพื้นที่ ที่จับจองมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ส่งต่อรุ่นสู่รุ่น สำหรับคนไม่รู้รบกวนขอให้ถามก่อนค่อยพูดนะคะ ไม่ใช่แค่เอาสนุกอย่างเดียว

ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยต่างถามหาโฉนดที่ดิน หรือ เอกสารสิทธิ์ในการครอบครอง ซึ่งหลายคนไม่เชื่อว่าจะมีพื้นที่ส่วนบุคคลบนหน้าผาได้อย่างไร แต่เธอก็ตอบว่าเมื่อก่อนมีหน่วยงานสงเคราะห์ชาวเขาเป็นผู้ดูแล บนภูทับเบิกไม่มีใครมีเอกสารสิทธิ์ แต่ไม่ใช่พื้นที่ของอุทยานแน่นอน พร้อมยืนยันว่าเป็นพื้นที่จับจอง

ด้านนายบุญเลิศ แซ่เถา อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของสถานที่ ดังกล่าวเปิดเผยว่า ที่ดินดังกล่าวรัฐบาลได้จัดสรรให้พ่อของตน 20 ไร่ ต่อมาพ่อได้แบ่งให้ตนส่วนหนึ่ง ตนก็แบ่งให้ลูกอีกทีได้คนละ 1-2 ไร่ที่ผ่านมาใช้ปลูกกระหล่ำปลี แต่ขาดทุนเกือบทุกปี ต่อมาจังหวัดส่งเสริมให้ทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยว ประกอบกับมีคนมาเที่ยวที่ผาหัวสิงห์เป็นจำนวนมาก บางรายเอาเต็นท์มากางพักแรม แต่พอฝนตกก็เปียกปอน

นักท่องเที่ยวจึงได้เรียกร้องให้ทำบ้านพักเพื่อกันลมกันฝนได้ตนจึงเห็นด้วย จึงได้สร้างบ้านพัก แต่ก็ทำตามที่จังหวัดแนะนำ คือ คนละไม่เกิน 4 หลังและที่พักตนเองอีก 1 หลังรวมเป็น 5 หลัง ตนจึงให้ลูกชายทั้ง 2 คนเป็นผู้ดำเนินการ พร้อมทั้งยืนยันว่า การสร้างบ้านพักไม่ได้บดบัวทัศนียภาพแต่อย่างใด เพราะจุดชมวิวอยู่ที่ผาหัวสิงห์ซึ่งจะต้องเดินไปอีก 100 เมตร การที่ตนกำลังสร้างที่พักเป็นการหารายได้เลี้ยงครอบครัว เพราะหากแต่จะให้แต่การเกษตรก็มีแต่จะขาดทุนจึงวอนให้เข้าใจตนด้วย

"ผาหัวสิงห์"อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ขณะที่ นายสุริยา กาละสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตรวจสอบข้อมูลตามที่มีการเผยแพร่ข่าวผ่านช่องทางต่างๆแล้ว ปรากฏว่า พื้นที่ดังกล่าวยืนยันว่าอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า พิกัด 47Q 723360 1867721

ซึ่งพื้นที่ตามพิกัดอยู่ท้องที่บ้านน้ำเพียงดิน ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ รายละเอียดตามแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศและภาพถ่ายที่ทางเจ้าหน้าที่อช.ภูหินร่องกล้า ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวภูทับเบิก  

​เจาะลึก! "ภูทับเบิก" ปัญหาของชาวบ้าน นายทุน หรือ รัฐ (คลิป)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ