“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ครม.ทั้งคณะ เหตุไม่รายงานการปฏิรูปประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ครม.ทั้งคณะเหตุไม่รายงานการปฏิรูปประเทศต่อรัฐสภาทุก 3 เดือน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ 9 ก.ค.2563 เวลา 10.30 น.สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องเพื่อเอาผิด ครม.ทั้งคณะ สืบเนื่องมาจากกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมูลเหตุมาจาก ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่าการที่สภาผู้แทนราษฎรนำวาระรับทราบรายงานความคืบหน้า การดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคมปี 2562 ของคณะรัฐมนตรีมาบรรจุในวาระนั้นไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 ม.270 จึงเป็นเหตุให้มีการนับองค์ประชุมของสภาฯจนกระทั่งประธานสภาฯต้องสั่งปิดการประชุมเพราะมีสมาชิกมาร่วมประชุมไม่ถึงครึ่ง มีเพียง 226 คนจาก 448 คนเท่านั้น

"ธนกร" แจง 15 ผลงานกระทรวงคลัง ยุค “อุตตม”

ทั้งนี้การปฏิรูปประเทศเป็นประเด็นสำคัญที่ใช้เป็นข้ออ้างนำมาซึ่งการรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค.57 จนกระทั่งมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ก็ได้บัญญัติบังคับให้คณะรัฐมนตรีต้องดำเนินการปฏิรูปประเทศตาม ม.257 ประกอบ พรบ.แผนและขั้นตอนการดําเนินการปฏิรูปประเทศ 2560 ซึ่งรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล ม.270 ความว่า “ให้คณะรัฐมนตรี แจ้งความคืบหน้าในการดําเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศต่อรัฐสภาเพื่อทราบทุกสามเดือน” เพื่อป้องกันมิให้คณะรัฐมนตรีละเลยหรือเพิกเฉยต่อการปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

แต่การประชุมสภาผู้แทนฯล่มเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ความจึงปรากฏโดยปริยายว่าคณะรัฐมนตรีฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 2560 ม.270 โดยชัดแจ้งเพราะไม่รายงานความคืบหน้า การดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศต่อรัฐสภาในทุก ๆ 3 เดือนตามที่กฎหมายบัญญัติ แสดงให้เห็นว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้ไม่จริงใจต่อการปฏิรูปประเทศโดยชัดแจ้ง ซึ่งอาจมีความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และอาจเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งอาจมีผลให้รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.167 ประกอบ ม.170 และ ม.160 บัญญัติไว้

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความไปร้องเรียนต่อคณะการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการเอาผิดคณะรัฐมนตรีทั้งคณะต่อไป 

5 โครงการแรก​ โปรเจ็กต์ 4 กระทรวง​ ใช้เงินกู้ จ้างงาน 1.8 หมื่นคน​

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ