มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น เริ่มสร้างวัคซีนโควิด-19 จากโปรตีนหนอนไหม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยคิวชูประกาศสร้างโปรตีนจากหนอนไหมที่สามารถทำงานเป็นวัคซีนโควิด-19

มหาวิทยาลัยคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับบริษัท Kaico สตาร์ทอัปที่ตั้งอยู่ในฟุกุโอกะ ประกาศว่า สามารถสร้างโปรตีนในร่างกายของหนอนไหมในปริมาณมาก และหวังว่าจะร่วมมือกับบริษัทยาเพื่อเริ่มนำโปรตีนดังกล่าวไปทดลองทางคลินิกในปีงบประมาณหน้าหลังจากทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในหนู

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 ก.ค. 63

โพลชี้ชัดคนญี่ปุ่นเชื่อจัด “โตเกียวเกมส์” ไม่ได้

นักวิจัยกล่าวว่า พวกเขาต้องการผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีต้นทุนต่ำ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวางทั่วโลก

ทีมวิจัย ซึ่งมีศาสตราจารย์คุซาคาเบะ ทากาฮิโระ (Takahiro Kusakabe) ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุลของแมลง ได้ทำการใส่เชื้อพันธุกรรมของไวรัสก่อโรคโควิด-19 เข้าไปในไวรัสที่เติบโตในแมลงเท่านั้น และจากนั้นก็ฉีดไวรัสดังกล่าวเข้าไปในหนอนไหมอีกที

ทีมวิจัยยืนยันว่า หลังจากฉีดไวรัสเข้าสู่ตัวหนอนไหมประมาณ 5 วัน ในร่างกายของหนอนไหมจะเกิด “Spike Proteins”

Spike Proteins คือส่วนที่ยื่นออกมาบนพื้นผิวของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และการติดเชื้อของมนุษย์จะเกิดขึ้นเมื่อส่วนที่เป็นหนามนี้จับกับโปรตีนของเซลล์มนุษย์

สำหรับการทดสอบในอนาคตเกี่ยวกับหนู พวกเขาจะทดลองว่า หนูสามารถพัฒนาแอนติบอดีที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่

พวกเขายังคงทำการวิจัยวัคซีนสำหรับโรคติดเชื้อใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเคยพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาในโค (คนละชนิดกับไวรัสโคโรนาในมนุษย์)

คุซาคาเบะกล่าวว่า วัคซีนที่ได้รับการพัฒนาในญี่ปุ่นและต่างประเทศนั้นคาดว่าจะมีราคาแพง ดังนั้นในขณะนี้ นักวิจัยจะตั้งเป้าไปที่การพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่สามารถให้บริการได้ในราคาเพียง 2,000-3,000 เยน (ราว 580-870 บาท) เขาหวังว่ามันจะแพร่หลายไปยังประเทศกำลังพัฒนาในอนาคต

“ที่สำคัญ นี่จะเป็นวัคซีนที่สามารถ “กินได้”” เขาเสริม

มหาวิทยาลัยคิวชูมีประวัติและชื่อเสียงด้านการศึกษาค้นคว้าและเก็บรวบรวมหนอนไหมมานานกว่าหนึ่งศตวรรษ คุซาคาเบะและทีมนักวิจัยยืนยันว่า ในจำนวนหนอนไหมกว่า 450 สายพันธุ์ที่เพาะเลี้ยงในมหาวิทยาลัย มีสายพันธุ์ที่สามารถผลิตโปรตีนในปริมาณมากได้

สหรัฐฯ ทุ่ม 5 หมื่นลบ. หนุนโนวาแวกซ์ เร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19

อย.สหรัฐฯ ไม่รับปากวัคซีนโควิด-19 ทันใช้สิ้นปีนี้ ตามประกาศ “ทรัมป์”

เรียบเรียงจาก Mainichi

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ