แอฟริกาใต้เตรียมขุดหลุมศพ 1.5 ล้านหลุม เตรียมรับสถานการณ์โควิด-19 ขั้นเลวร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงในแอฟริกาใต้ ประกาศขุดหลุมศพ 1.5 ล้านหลุมในแคว้นเกาเต็ง เพื่อใช้ฝังศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่อาจเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแคว้นเกาเต็ง (Gauteng) ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 แห่งใหม่ของแอฟริกา กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่เตรียมหลุมฝังศพมากกว่า 1.5 ล้านหลุม พร้อมรับสถานการณ์เลวร้ายที่สุด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 ก.ค. 63

แบนไดล์ มาซูกู (Bandile Masuku) แพทย์และสมาชิกสภาผู้บริหารระดับสูงของแคว้น กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของสาธารณชน ที่จะต้องทำให้รัฐแน่ใจได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องขุดหลุมศพไว้รอ

“เรากำลังเตรียมหลุมฝังศพทั้งหมด แต่หวังว่าเราจะไม่ต้องใช้มัน” มาซูกูกล่าว และเสริมว่า มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในแอฟริกาใต้จะยังคงเลวร้ายลงไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคม แต่หากมีการประกาศใช้มาตรการหรือข้อจำกัดต่าง ๆ ความรุนแรงก็อาจลดลง

มาซูกูกล่าวว่า แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเขาก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะใช้หลุมศพทั้งหมด เพราะนั่นคือ 10% ของประชากรในแคว้นเกาเต็งที่มีอยู่ 15 ล้านคน เพียงแต่การเตรียมสถานที่ไว้ให้พร้อมหากต้องใช้ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า

มาซูกูเสริมว่า สำหรับผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 หลังจากนี้แล้วต้องใช้หลุมศพ จะไม่มีป้ายหลุมศพส่วนบุคคลให้ แต่จะเป็นป้ายศิลาขนาดใหญ่ที่จะระบุรายชื่อผู้ที่ตกเป้นเหยื่อของโควิด-19 ไว้ทั้งหมด เป็นอนุสรณ์สถาน

แคว้นเกาเต็งเป็นที่ตั้งของเมืองสำคัญหลายเมืองในแอฟริกา เช่น เมืองหลวงพริทอเรีย (Pretoria) หรือเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างโจฮนเนสเบิร์ก ก็อยู่ในแคว้นนี้เช่นกัน

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันในเกาเต็งมีมากกว่า 71,000 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 33 ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกาใต้

ปัจจุบัน แอฟริกาใต้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 215,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 3,500 ขณะที่ประเทศยังคงทยอยผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ต่อไป

หลุมศพบนผืนทราย ชีวิตของผู้คนที่ปธน.บราซิลไม่แยแสในช่วงโควิด-19

ยูเครน ขุดหลุมสุสาน 600 หลุม หวั่นโควิด-19 พุ่ง

เรียบเรียงจาก AP, Forbes

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ