ก.พาณิชย์ เคาะ 3 มาตรการ “แก้ปัญหาลิงเก็บมะพร้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เคาะ 3 แนวทางแก้ไขปัญหาลิงเก็บมะพร้าว ขณะที่กะทิชาวเกาะ ยอมรับปัญหาการแบนสินค้ากะทิในประเทศอังกฤษ ส่งผลกระทบยอดขายหายไปราว 30%

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 ก.ค. 63

จากกรณีองค์กรมนุษย์เพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ PETA กล่าวอ้างรายงานว่าในประเทศไทยบังคับใช้แรงงานลิงกังเก็บมะพร้าววันละนับพันลูกถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ทำให้ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในประเทศอังกฤษสั่งเก็บผลิตภัณฑ์กะทิมะพร้าวออกจากชั้นวาง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้หารือกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปไทย ตัวแทนจากผู้ผลิตกะทิมะพร้าว สมาคมพิทักษ์สัตว์ในประเทศไทย ได้ข้อสรุปว่า แนวทางที่จะดำเนินต่อไปในอนาคต 3 แนวทาง ประกอบด้วย  ภาคเอกชนจะมีการกำหนดรหัสบนผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดลงไปบนกล่อง เพื่อเป็นมาตรการสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่าผลิตภัณฑ์กล่องนั้นๆ ถูกผลิตจากสวนไหน มีการใช้แรงงานลิงหรือไม่  และจะมีการเชิญผู้แทนเอกอักคราชทูตที่ประจำในประเทศไทย องค์กรเอกชนเกี่ยวกับการพิทักษ์สัตว์เข้าร่วมตรวจสอบด้วย  และเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายจะเชิญผู้นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาชี้แจง เพื่อให้ทุกส่วนได้รับทราบกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ  และตัวแทนทีมไทยแลนด์ ที่อยู่ในประเทศต่างๆ จะทำการชี้แจงกับหน่วยงานส่วนต่าง ๆ ด้วย

 ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ ไม่ใช่การกีดกันทางการค้าตามกรอบกติกาตามค้าสากล เนื่องจากเป็นมาตรการของทางภาคเอกชนดำเนินการกันเอง ไม่ใช่การดำเนินการจากภาครัฐ

ชาวสวน หวั่น มะพร้าวราคาตก หลังถูกแบนทารุณลิง

เอกชน ชี้แบนกะทิในอังกฤษกระทบยอดขายหาย 30%

ด้าน นายเกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการบริหารและผู้จัดการโรงงานชาวเกาะ บริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ยอมรับว่า ปัญหาการแบนสินค้ากะทิชาวเกาะในประเทศอังกฤษ ส่งผลกระทบยอดขายหายไปราว 30% รวมถึงที่สหรัฐอเมริกาก็ได้มีการสอบถามเข้ามา ซึ่งได้ชี้แจงข้อเท็จจริงไปแล้วว่าไม่มีการใช้ลิงในการเก็บ และยังมีการทำ MOU กับชาวสวนทุกรายว่าจะไม่มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว  โดยย้ำว่า ผู้ผลิตกว่า 80-90% ไม่ได้ใช้ลิงเก็บมะพร้าวอยู่แล้ว

ก.พาณิชย์ สั่ง ทูตไทยกรุงลอนดอน แจงลิงเก็บมะพร้าว เป็นวิถีชาวบ้าน

สมาคมพิทักษ์สัตว์ แนะออก “กม.ดูแลสวัสดิภาพลิง”

ขณะที่นายโรเจอร์ โลหนันทน์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) และ ประธานอนุกรรมการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ กล่าวว่า ได้เสนอให้ภาครัฐ เร่งเพิ่มการจัดสวัสดิภาพสัตว์ในส่วนของลิง เข้าไปเพิ่มเติม ใน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 เพื่อให้เกิดการคุ้มครองเช่นเดียวกันกับ สุนัข แมว หรือ ช้าง

ส่วนการที่ PETA ออกมาโจมตีภาคอุตสาหกรรม สมาคมพิทักษ์สัตว์  มองว่า อุตสาหกรรมเป็นเพียงกลยุทธ์เท่านั้น แท้จริงต้องการสื่อให้เห็นถึงสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทยที่ได้ไม่ได้รับการเหลียวแล กลับมีการสนับสนุนการโปรโมทในภาคการท่องเที่ยว เปิดโรงเรียนฝึกสอนเพื่อการโชว์ต่าง ๆ ฉะนั้นภาพที่นักท่องเที่ยวมาแล้วเห็นจึงมีกระแสตอบรับที่เร็วมาก

รมช.เกษตรฯ เตรียมเชิญสื่อต่างชาติ ลงพื้นทำความเข้าใจ ลิงเก็บมะพร้าว

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ ยืนยันการเลี้ยงลิงเก็บมะพร้าวไม่มีการทารุณ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ