ลูกชายอดีตข้าราชการ เข้าพบตร. ยันครอบครัวไม่เคยตั้งบริษัท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีอดีตข้าราชการหญิง วัยเกษียณ อายุ 85 ปี ซึ่งถูกสรรพากรติดหมายเรียกหน้าบ้าน หลังมีคนนำบ้านเลขที่ไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทแล้วไม่ชำระภาษี โดยในวันนี้ทางลูกชายของอดีตข้าราชการ ได้เดินทางเข้าพบตำรวจเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม พร้อมเชื่อว่าน่าจะมีการปลอมลายเซ็นเจ้าของบ้าน เพื่อนำบ้านเลขที่ไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทโดยผิดกฎหมาย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 ก.ค. 63

วันนี้ 9 มิ.ย. 2563 นายสรณคมน์ บัวพึ่งน้ำ ลูกชายของ นางสมใจ อายุ 85 ปี อดีตข้าราชการเกษียณ พร้อมด้วยทนายความ เดินทางเข้าให้ปากคำกับตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ

 หลังเมื่อวานนี้บ้านแม่ของตนเอง ถูกเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร พื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร 9 นำหมายมาปิดหน้าประตูบ้าน โดยระบุว่ามีการจดทะเบียนบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้วไม่ยอมชำระภาษี ทั้งที่บ้านหลังนั้นเป็นแฟลตการเคหะเพื่อพักอยู่อาศัยเท่านั้น และยืนยันว่าไม่เคยจัดตั้งเป็นบริษัท รวมทั้งคนในครอบครัวก็ไม่เคยมีใครเปิดบริษัทด้วย

นายสรณคมน์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีหนังสือที่ทางเจ้าหน้าที่สรรพากร ได้เคยส่งมาเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นหนังสือของสำนักงานสรรพากร พื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร 21 มีนบุรี ที่เรียกกรรมการบริษัทแห่งหนึ่ง ให้เข้าชี้แจงเรื่องการจ่ายภาษีเงินได้ โดยระบุบ้านเลขที่ของบริษัทดังกล่าวเป็นบ้านเลขที่บ้านของแม่ตนเอง

จากนั้นจึงได้โทรไปชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าไม่เคยจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทแต่อย่างใด แต่เมื่อวานนี้กลับมีเจ้าหน้าที่สรรพากรมาปิดหมายที่หน้าบ้านอีกครั้ง

นอกจากนี้ ภายในเอกสารดังกล่าวยังมีข้อความระบุให้ น.ส.ณัฎฐา ยิ้มประเสริฐ ไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อชำระภาษี ซึ่งครอบครัวของตนเองไม่รู้จักคนชื่อนี้ และเมื่อนำชื่อไปตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นข้าราชการสังกัดเดียวกับแม่ของตนเอง จึงได้ติดต่อ น.ส.ณัฎฐา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่พบว่า น.ส.ณัฎฐา ก็ไม่ทราบเรื่องการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทด้วยเช่นกัน และไม่ทราบว่าใครนำชื่อของเธอไปจดทะเบียนด้วย

ในวันนี้จึงได้เดินทางมาให้ข้อมูลกับทางตำรวจเพื่อยืนยันถึงความบริสุทธิ์ใจ และขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเอาผิดผู้ที่แอบอ้างให้ถึงที่สุด

ขณะที่ทนายความ น.ส.อำนวยพร มณีวรรณ์ เปิดเผยว่า การจัดตั้งบริษัทหากไม่ใช่บ้านตัวเอง จะต้องได้รับการเซ็นหนังสือยินยอมจากเจ้าของบ้านซึ่งกรณีนี้เชื่อได้ว่าอาจมีการปลอมแปลงลายมือชื่อในการเซ็นเอกสารจดทะเบียน ซึ่งมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร และแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน

สำหรับการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะต้องระบุมีเลขรหัสบ้าน 11หลัก พร้อมเขียนแผนที่ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งการนำเลขที่บ้านของบุคคลอื่นไปแอบอ้างจดทะเบียนบริษัทในลักษณะนี้มีจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติเข้ามาจ้างคนไทยจดทะเบียนแทนในรูปแบบของนอมินี หรือการใช้เลขที่บ้านร้าง เพิงพักริมทางไปลักลอบจดทะเบียน

พร้อมเชื่อว่าเคสลักษณะนี้จำนวนมากขึ้น และอาจทำเป็นขบวนการ จึงอยากให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไปตรวจสอบสถานที่ตั้งอย่างละเอียดก่อนจดทะเบียนให้บริษัท เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีมาแอบแฝงเปิดบริษัทเพื่อหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และยังส่งผลกระทบต่อเจ้าของบ้านตัวจริงอีกด้วย

1 ก.ค. 63 ดีเดย์ยื่นแบบภาษีออนไลน์ จ่ายภาษีผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

ประกาศ! ใคร ยื่นภาษี63 เอกสารครบ ได้คืนเร็ว ล่าสุดคืนแล้ว 5 แสนราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ