“สมศักดิ์” สั่ง สุ่มตรวจเรือนจำ พบ ผัก-เนื้อสัตว์ไม่สะอาด เชื้ออหิวาต์ในน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากความแออัดในเรือนจำที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคแล้ว อาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญ ล่าสุดผลการตรวจสุ่มอาหารในเรือนจำพบผักและเนื้อสัตว์ของมหาวิทยาลัยบูรพา พบว่าบางส่วนมีถุงมือติด น้ำดื่มไม่สะอาด มีสิ่งเจือปน ส่วนการตรวจของกรมอนามัยพบเชื้ออหิวาต์ปนเปื้อนในน้ำ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม บอกว่า แม้จะงบประมาณจะน้อย แต่ต้องทำให้ดี-สะอาด ตามหลักสุขลักษณะ พร้อมหารือร่วมกรมราชทัณฑ์ในวันพรุ่งนี้

เตือนภัยสายผักสด! สาวกินจนพยาธิตืดหมูฝังลิ้น หมอคาดล้างไม่สะอาด

หลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบหมายให้มหาวิทยาลัยบูรพา และกรรมการกลางจากกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เรือนจำ เพื่อสุ่มตรวจคุณภาพอาหารก่อนหน้านี้ ล่าสุดวันนี้ นายสมศักดิ์ออกมาเปิดเผยว่า พบปัญหาหลายจุด เช่น ตู้แช่ของไม่สะอาด มีน้ำไหลจากอาหารเปรอะเปื้อน มีน้ำด้านล่างตู้แช่ค่อนข้างมาก พื้นที่เก็บอาหารดิบ มีไม่เพียงพอ อุณหภูมิไม่ได้มาตรฐานสำหรับแช่วัตถุดิบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมบอกด้วยว่า ห้องจัดเตรียมอาหารชื้นแฉะ รูระบายน้ำมีจำกัด ทำให้เกิดการปนเปื้อนในอาหารได้ง่าย จึงควรแยกโซนเปียกแห้ง น้ำที่ใช้บางแห่งเป็นน้ำบาดาล การกรองน้ำไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้น้ำดื่มไม่สะอาด มีกลิ่น จากเก็บข้อมูลจากผู้ต้องขังพบว่า น้ำดื่มมีตะกอน เกาะเป็นคราบที่แก้ว ทั้งนี้ในช่วงต้นปีกรมอนามัยสุ่มตรวจพบเรือนจำบางแห่งมีเชื้ออหิวาตกโรคปนเปื้อนในน้ำ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการแก้ไข จึงสั่งการให้แก้ไขโดยด่วน

“สมศักดิ์” ผุดไอเดีย ลดภาษีบริษัทห้างร้าน ที่รับอดีตนักโทษเข้าทำงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้าวสาร บางแห่งพบว่าน้ำหนักแต่ละกระสอบไม่ได้มาตรฐาน เนื้อสัตว์และผักต่างๆ บางส่วนยังไม่ได้มาตรฐาน เนื้อหมูมีไขมันและหนัง เปลว พังผืด ผสมมากเกินไป บางส่วนพบถุงมือติดมาในถุงหมู ผักแห้ง เหี่ยว คล้ำ ใกล้เน่า ปลาเหงือกดำคล้ำ กุ้งแห้งมีสีจัดเกินไปและมีรสเค็มจัด ซึ่งเจ้าหน้าที่สำรวจ ได้ให้เรือนจำทำบันทึกและส่งคืนให้ผู้ประกอบการนำมาเปลี่ยน และสุ่มสัมภาษณ์ผู้ต้องขังถึงความพึงพอใจ พบว่าผู้ต้องขังยังมีความพอใจในคุณภาพและปริมาณ แต่รสชาติยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ เพราะรสชาติจืด รวมถึงเรื่องเมนูต่าง ๆ ควรปรับปรุง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมย้ำว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารของผู้ต้องขัง ตามนโยบายที่ให้ไว้ตั้งแต่แรก แม้ว่างบประมาณด้านอาหารของผู้ต้องขังในเรือนจำจะมีไม่มาก แต่สามารถใส่ใจและทำให้ดีตามหลักสุขลักษณะได้ เพราะเป็นเรื่องดีทั้งด้านสิทธิมนุษยชน และความเป็นอยู่ และการรักษาความสะอาดเป็นการป้องกันเรื่องโรคระบาดต่างๆ ในเรือนจำได้ และในวันที่ 10 ก.ค. จะนำเรื่องดังกล่าวนี้ไปหารือกับ คณะกรรมการราชทัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขในปัญหานี้ต่อไป

รวบนักโทษแหกคุกระยองรายสุดท้าย หิวโซโผล่ขอข้าวกิน

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ