เรียกร้องเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แจ้งข้อหา 4 แกนนำ ชุมนุมตามหา "วันเฉลิม" หน้าสถานทูต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตร.แจงทำตามกฎหมาย หมายเรียก แกนนำชุมนุม เรียกร้องกรณี ตามหาวันเฉลิม สอบ 4 คน แจ้งข้อหา ฝ่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้การปฏิเสธ ตำรวจปล่อยตัวแล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ  พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณี ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ 4 สมาชิกคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.วังทองหลาง ปมชุมนุมหน้าสถานทูตกัมพูชา เรียกร้องตามหา "วันเฉลิม"(นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไป สันนิษฐานว่ามีการอุ้มฆ่า เหตุเกิดที่กัมพูชา) โดยมีมวลชนกว่า 100 คนมาให้กำลังใจ  ว่า 

"ประยุทธ์"ย้ำ 3 ป.เหนียวแน่น ปรับครม.แน่ 4 กุมาร อาจหลุด รมต. 2 ฝ่ายขย่มเก้าอี้

ในวันนี้ (9ก.ค.63) เวลาประมาณ 12.45 น. สน.วังทองหลาง ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ได้รับหมายเรียกจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ อุปปะ ,นางแสงศิริ ตรีมรรคา ,นายวศิน พงษ์เก่า ,นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ในความผิดกรณีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในเหตุการณ์ชุมนุมที่หน้าสถานฑูตกัมพูชา เพื่อเรียกร้องให้เร่งติดตามการหายตัวไปของนายวันเฉลิมฯ  โดยผู้ต้องหาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 4 รายไปโดยไม่มีการประกันแต่อย่างใด  หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และสรุปความเห็นในทางคดีส่งพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

"คดีนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจากนั้นจะสรุปความเห็นทางคดีภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยจะดำเนินการด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ขอฝากข้อห่วงใยในห้วงที่ยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ขอความร่วมในการปฎิบัติตามประกาศ ข้อกำหนด ที่เกี่ยวข้อง ไม่รวมกลุ่มชุมนุมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคหรือกระทำการอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน"

ที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่นำมวลชนรวมตัว หน้าสน.วังทองหลาง กล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับการอุ้มฆ่า ประเทศไทย เป็นเมืองพุทธศาสนา ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ตนเองจึงได้ออกมาเรียกร้อง ให้รัฐบาลกัมพูชา ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างจริงจังแต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ซึ่งส่วนนี้ ตนเองมองว่า เป็นการพยายามยัดเยียดข้อกล่าวหาให้กลุ่มผู้ชุมนุมอันเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตนเองจึงขอประณามรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงประณามการใช้ พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ ในการเอาผิดกับประชาชน ขอให้ยกเลิอกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ขณะที่ 1 ในผู้ที่ถูกตั้งข้อหา กล่าวว่า ตนเองรู้สึกสงสัยว่าเหตุใดรัฐบาล จึงมีความรวดเร็ว ในการตั้งข้อหากับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่มีความล่าช้าในการติดตามความคืบหน้า เกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม ทั้ง ๆ ที่ การที่มีบุคคลหายสาบสูญไป ถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่จะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงมากกว่าการมาดำเนินคดีกับผู้ที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม พบว่าในวันนี้ได้มีกลุ่มผู้สนับสนุนจำนวนมากกว่า 100 คน เดินทางมาให้กำลังใจนายสมยศ และพวก ที่ด้านหน้าสน.วังทองหลาง ส่งผลให้เกิดเหตุกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจ เนื่องจากในวันนี้ได้มีข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการทำงานที่สน.วังทองหลาง ทำให้เจ้าหน้าที่มีการกันที่จอดรถ และ ตั้งแถวรอรับ ซึ่งเป็นช่วงจังหวะเวลาเดียวกับที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมา และมีการโต้เถียงเรื่องของการแย่งที่จอดรถกันเล็กน้อย

“สมชัย” หอบหลักฐาน แฉ ทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปาง ชี้ ถึงยุบพปชร.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ