ตร.สั่งไม่ฟ้อง หลังป่าไม้ถอนแจ้งความชาวบ้านเก็บเห็ด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถึงแม้ว่าหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ จะถอนแจ้งความจับชาวบ้านที่เข้าไปหาเห็ดในสถานที่ราชการ แต่ในทางคดีทำไม่ได้ เพราะเป็นคดีอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิจารณาตามกฏหมายแล้ว ลงความเห็นสั่งไม่ฟ้องแทน

จับชาวบ้านเก็บเห็ดในเขตเพาะชำกล้าไม้

"อธิบดีป่าไม้" ตำหนิ สั่ง "หน.สถานีเพาะชำศรีสะเกษ ถอนแจ้งความชาวบ้านเก็บเห็ด

จากกรณีที่หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ แจ้งความจับหญิงชาวบ้าน 3 ราย ที่เดินทางมาจากต่างอำเภอ เข้าไปเก็บเห็ดพื้นที่ป่าในความรับผิดชอบของสถานีเพาะชำกล้าไม้ศรีสะเกษ ในข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ ทั้งที่เห็ดในตะกร้ามีเพียงไม่กี่ดอก และชาวบ้านบอกว่า เก็บมาจากป่าอื่นก็ตาม

ซึ่งต่อมาหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้ ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมป่าไม้ ให้เดินทางมาลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ ในการถอนแจ้งความ แต่ในทางกฎหมายไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นคดีอาญา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาแล้ว พบว่า ไม่ครบองค์ประกอบในการทำผิด จึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องแทน ทำให้ชาวบ้านทั้ง 3 รายไม่ต้องถูกดำเนินคดี

สำหรับพื้นที่ป่าในความรับผิดชอบของสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ มีเนื้อที่กว่า  100 ไร่ สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์  ในฤดูกาลนี้มีเห็ดป่าเกิดขึ้นมากมาย รวมทั้งแมลงต่างๆ ทำให้เกรงว่าจะมีผู้บุกรุกเข้าหาเห็ด หรือจับจักจั่น จนอาจทำลายระบบนิเวศน์ได้ จึงห้ามบุคคลเข้าหาเห็ด หาของป่า ก่อนได้รับอนุญาต ซึ่งหมายถึงว่า สามารถขอรับอนุญาตเข้าป่าได้ แต่จะต้องลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่อย่างถูกต้องเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ