เที่ยวปันสุข นักวิชาการ ชี้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแทนช้อปช่วยชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงนี้มีมาตรการต่าง ๆ ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว ในฝั่งผู้ประกอบการค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ก็ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญ Amazing Thailand Grand Sale 2020 กระตุ้นกำลังซื้อให้ส่วนลดสูงสุดถึง 80%  นอกจากนี้ ยังเสนอรัฐบาลควรทบทวนมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” ให้ออกมาใช้ ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อค้าปลีก

ห้างฯเสนอรัฐออก “ช้อปช่วยชาติ” แจกเงินช้อปเหมือน “เที่ยวปันสุข”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดตัวโครงการ Amazing Thailand Grand Sale 2020 อย่างเป็นทางการ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม ถึง 15 กันยายน 2563 ทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นการใช่จ่ายนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติที่พำนักอยู่ในไทย โดยมีห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ สายการบิน โรงแรม และผู้ประกอบการในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก และพันธมิตรกว่า 10,000 ราย มอบส่วนลดสินค้าสูงสุด 80%

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. คาดว่าตลอด 2 เดือน จะมีเงินสะพัดจากโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท ทุกปีงานนี้จัดขึ้นเพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะอาเซียน จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น แต่สถานการณ์โควิดทำให้ ปีนี้ต้องหันมาเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติที่อยู่ในไทย

ด้านนางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อในช่วง 2 เดือนของ โครงการ Amazing Thailand Grand Sale 2020 รัฐบาลควรทบทวน มาตรการ "ช้อปช่วยชาติ" ที่ผู้ประกอบการค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า เคยเสนอรัฐบาลให้พิจารณา เพื่อนำมาตรการคืนภาษีมาใช้กระตุ้นการใช้จ่าย เพดานวงเงินใช้จ่ายสูงสุด 50,000 บาท ซึ่งขณะนี้ยังคงรอความชัดเจน ซึ่งอยากให้มีผลบังคับใช้ในช่วงเดือน ปลายกรกฎาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลัง

ฟากความเห็นจากนักวิชาการ นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เห็นต่างว่า ขณะนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างเที่ยวปันสุข ที่กำลังจะเริ่มขับเคลื่อนกลางเดือนกรกฎาคม ก็สามารถเข้ามาทดแทนการกระตุ้นเศรษฐกิจ แทน ช้อปช่วยชาติได้ รวมถึงมองว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่กรณีเร่งด่วนที่จะนำมาตรการ ช้อปช่วยชาติ มาใช้ เพราะรัฐบาลอาจจะต้องมีการประเมินผลจากโครงการ เที่ยวปันสุข ก่อน แต่หากในไตรมาสสุดท้ายของปี สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลค่อยนำมาพิจารณาในโค้งสุดท้าย

เที่ยวปันสุข กรุงไทย เผยคลิป วิธีลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน”

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ