เตือน! ซื้อหม้อทอดไร้น้ำมันออนไลน์ ระวังสินค้าไม่ได้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมอ. เตือนผู้บริโภคซื้อหม้อทอดไร้น้ำมันทางออนไลน์ ให้ตรวจสอบเครื่องหมายมาตรฐานก่อนซื้อ หลังติดตามการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ พบสินค้าไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 ก.ค. 63

วันนี้ 10 ก.ค. 2563 นายเมธากุล  สุวรรณบุตร รองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ใส่ใจถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนจึงได้มอบนโยบายให้ สมอ. ตรวจสอบและติดตามการจำหน่ายสินค้าออนไลน์อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น เป็นสินค้าที่มีความปลอดภัยตามมาตรฐานโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ด้าน นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า ล่าสุด สมอ. พบมีการจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า และของเล่น หลายรายการโดยไม่แสดงเครื่องหมาย มอก. ในเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ จึงขยายผลเข้าตรวจสอบแหล่งต้นตอที่มาของสินค้าดังกล่าว

หม้อทอดไร้น้ำมันทำให้เสี่ยงมะเร็งจริงหรือ ?

โดยได้เข้าตรวจสอบโกดังเก็บสินค้าของ บริษัท ดีมอลคอมเมอร์เชียล แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด ย่านอ่อนนุช กรุงเทพฯ พบว่ามีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและของเล่นจำนวนมากอยู่ภายในโกดัง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริษัทดังกล่าวนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด รวมทั้งของเล่น ซึ่งเป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจำนวนรวมกว่า 1,400 ชิ้น มูลค่ากว่า 2.3 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหม้อทอดไร้น้ำมันกว่า 1,000 ใบ

นอกนั้นเป็นกระทะปิ้งย่าง หม้อสุกี้ เครื่องทำแซนวิช ตู้อบ และของเล่น โดยสินค้าส่วนใหญ่จะส่งจำหน่ายทางออนไลน์ในเว็บไซต์ขายสินค้ายอดนิยมต่างๆ สมอ. จึงยึดอายัดไว้ทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สำหรับผู้ประกอบการรายนี้ต้องระวางโทษในกรณีนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูกกำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้มีการแอบลักลอบนำเข้าสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และไม่ปลอดภัยเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหม้อทอดไร้น้ำมัน เป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนจำนวนมากในขณะนี้ เนื่องจากราคาไม่สูงมากนัก ประกอบกับในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนอยู่บ้านกันมากขึ้น ทำอาหารกินเองได้บ่อยขึ้น หม้อทอดไร้น้ำมันจึงเป็นความสะดวกสบายในการทำอาหารสำหรับคนยุคใหม่ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและยี่ห้อ

 จึงขอฝากถึงประชาชนว่า หากจะซื้อสินค้าดังกล่าวไม่ว่าจะซื้อจากท้องตลาด หรือสั่งซื้อทางออนไลน์ ให้ตรวจสอบโดยละเอียดก่อนว่า มีเครื่องหมายมาตรฐานแสดงอยู่บนตัวสินค้าหรือไม่ เพื่อการันตีคุณภาพด้านความปลอดภัย เพราะหากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ จึงขอให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าด้วยความรอบคอบ และเลือกสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. เพราะผ่านการตรวจสอบรับรองจาก สมอ. แล้วว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ