สั่งรื้อสิ่งปลูกสร้าง “ผาหัวสิงห์” ดำเนินคดีผู้บุกรุก 3 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เข้าตรวจยึดพื้นที่บริเวณผาหัวสิงห์ ภูทับเบิก หลังพบมีราษฎรบุกรุก 3 ราย พื้นที่รวม 10 ไร่เศษ พร้อมสั่งอายัดเต็นท์ และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด และให้รื้อถอนภายใน 15 วัน ส่วนคดีความส่งให้ตำรวจ สภ.หล่มเก่า ดำเนินคดีเอาผิด

วันนี้ ( 10 ก.ค. 2563 ) กำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 100 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้าง ที่ผาหัวสิงห์ บนภูทับเบิก อ.หล่มเก่า แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ จ.เพชรบูรณ์ โดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชัดปฏิบัติการ 4 หรือ ศปป.4 กอ.รมน. เผยว่า พื้นที่เกิดเหตุที่มีสิ่งปลูกสร้างใหม่ และสร้างเต็นท์ถาวร อยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ และ อบต.บ้านเนิน จึงมอบให้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18 (น้ำชุน) ตรวจสอบการถือครอง ซึ่งการตรวจค้นครั้งนี้พบผู้ครอบครอง 2 ราย

โซเชียลร้องตรวจสอบตั้งเต็นท์บังวิวธรรมชาติ "ผาหัวสิงห์"

 ส่วนอีก 1 ราย ไม่พบผู้ครอบครอง เจ้าหน้าที่จึงปิดประกาศคำสั่งที่อาคารสิ่งปลูกสร้าง ทั้ง 3 ราย คือ นายกัวเน้ง แซ่ท่อ ครอบครองพื้นที่ 3 ไร่เศษ เป็นที่ดินที่ได้รับแบ่งมอบจากบิดา แต่ขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นจากที่บิดาทำกินเดิม จึงผิดเงื่อนไขตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 ถือเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ห้ามก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า และห้ามครอบครองป่าที่ถูกแผ้วถาง พร้อมอายัดสิ่งปลูกสร้างและปรับพื้นที่ให้เป็นลานกางเต็นท์

ส่วนรายที่ 2 คือนายวีระพจน์ แซ่ท่อ อ้างการครอบครองและได้รับมรดกจากนายเงี่ยป๋อ แซ่ท่อ มีพื้นที่ 2 งาน 76 ตารางวา อยู่นอกเขตพื้นที่นายเงี่ยป๋อนำชี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบุกรุกขยายพื้นที่เพิ่มเติม เมื่อตรวจสอบกับภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 ปรากฏสภาพพื้นที่มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าและป่าเสื่อมโทรม ไม่ปรากฏร่องรอยพืชเกษตร ขณะที่ภาพถ่ายจากดาวเทียมปี 2560 ปรากฏร่องรอยการทำการเกษตรและปรับพื้นที่ในลักษณะขั้นบันไดในพื้นที่ส่วนใหญ่

พ.อ.พงษ์เพชร บอกว่า การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ถึงจะได้รับมรดกจากบิดาของภรรยา แต่การบุกรุกขยายพื้นที่ทำกินในเขตป่าไม้ ขัดต่อข้อกำหนดของมติ ครม. 30 มิ.ย.2541 จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ตามที่นายวีระพจน์นำชี้ไว้  4 ไร่เศษ

ส่วนรายที่ 3 พื้นที่ราษฎรบ้านวังบาล ไม่ทราบชื่อ เป็นเจ้าของ "ภูลมหนาว" ผาหัวสิงห์ แคมป์ปิ้ง บ้านน้ำเพียงดิน  ต.บ้านเนิน ภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 ปรากฏสภาพพื้นที่มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าและป่าเสื่อมโทรม ไม่ปรากฏร่องรอยพืชเกษตร และภาพถ่ายจากดาวเทียมปี 2560 ปรากฏร่องรอยการทำการเกษตรในพื้นที่ คณะเจ้าหน้าที่จึงยึดพื้นที่1 ไร่เศษ พร้อมยึดบ้านกระโจม 1 หลัง ห้องน้ำ-ห้องสุขา 2 หลัง และลานกางเต็นท์

สาวปริศนา แจง "ผาหัวสิงห์"เป็นที่ส่วนบุคคลรัฐบาลจัดสรรให้ตั้งแต่รุ่นพ่อ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ