เผยความจริงอีกด้าน! ตร.ติง ชาวเน็ต สื่อ คดี 'น้องชมพู่' คุ้ย พิพากษาเอง ผิดกม. มีสติเสพข่าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผบ.ตร.เปิดความจริงอีกด้านของคนในข่าวน้องชมพู่ สัมภาษณ์ไม่ตรงให้การ เตือนสติสังคมมีวิจารณญาน อย่าตัดสิน งัด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ปรามสื่อ -ชาวเน็ต ขุดคุ้ย ทำร้ายเด็ก สร้างผลกระทบ

คดี “น้องชมพู่” เด็กหญิง วัย 3 ขวบ แห่งบ้านกกกอก จ.มุกดาหาร เป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล สื่อบางสำนักนำเสนอ และโซเชียลมีเดียพุ่งเป้า โจมตี พิพากษานอกศาล ชี้ตัวบุคคลในข่าว โดยเฉพาะครอบครัวและคนใกล้ชิดน้องชมพู่ ทั้งพี่สาว  พ่อ -แม่ ญาติ เพื่อน จนสร้างความเสียหายแก่บุคคลดังกล่าว ทั้งนี้ในการสืบสวนสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม ยังไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ถึงผู้ต้องหาในคดีนี้ได้เลย

ยังไม่สรุป "น้องชมพู่" ถูกฆาตกรรม รองผบ.ตร. รับ ยังไม่มีหลักฐานจับใคร แต่มีหวังอีก 20 %

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) หัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีนี้  กล่าวว่า ข่าวสารเรื่องนี้ขอให้ฟังอย่างมีวิจารณญาน

“การที่ใครคนหนึ่งให้สัมภาษณ์สื่อ ไม่ได้หมายความว่าเวลาพูด ให้การกับตำรวจจะพูดแบบนั้น” รองผบ.ตร.เผยความจริงอีกด้าน เตือนสติผู้ติดตามข่าว

ผมไม่ตำหนิสื่อ แต่ขอให้ประชาชนที่ฟังระมัดระวัง อย่าเพิ่งไปด่วนสรุป ขอให้คำนึงถึงสิทธิของเด็ก ตามมาตรา 27 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กพ.ศ.2546 การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเด็ก ผู้ปกครอง ทำให้เสียหาย กระทบจิตใจ เป็นความผิดกฎหมาย ขอให้ระมัดระวังเรื่องพวกนี้ เราไม่ว่าหรือจะลงโทษอะไรใคร อยากให้เข้าใจ กฎหมายมีไว้คุ้มครองเด็กและผู้ปกครอง ตามหลักสากลโลก เข้าใจเรื่องการนำเสนอข่าว เข้าใจที่ประชาชนต้องการรู้ เราทำกระแสหรือความเห็นของคนไม่กี่คนไม่ได้

ย้อนรอยคดี “น้องชมพู่" ไขปริศนา ผลดีเอ็นเอ ทำไม 2 เดือน ยังจับใครไม่ได้

รองโฆษก ตร. เผยสอบปากคำคดีน้องชมพู่กว่า 900 คน

ด้าน พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (ผบช.ภ.4) กล่าวว่า ยอมรับว่าปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในพื้นที่ ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจยุ่งยากมากขึ้น ส่วนความขัดแย้งของบรรดาญาตินั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการนำเสนอข่าว ส่วนจะให้สื่อปรับปรุงหรือแก้ไขการทำงานอย่างไรนั้นตนไม่ทราบ

ขณะที่ มาตรา 27 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทําให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิ ประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สําหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ

ขณะที่มีบทกำหนดโทษ  ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 27 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ