'จักรทิพย์' เกษียณฯ ลั่น แต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ เรื่องในหน่วย เพื่อน 'นรต.36' ต่อเก้าอี้ หรือ ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'บิ๊กแป๊ะ' เผย ตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ในกรอบเวลา เปิดคุณสมบัติ ขั้นตอนแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

วันที่ 10 กรกฎาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึง การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ว่า การแต่งตั้งผบ.ตร. เป็นเรื่องภายในหน่วย ไม่ต้องหารือกองทัพ  อย่างไรก็ตามตนเกษียณอายุราชการตามเวลาอยู่แล้ว (30 กันยายน 2563)

แต่งตั้ง 'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง' ข้ามหน่วย เป็นรองเลขาฯ รอขึ้นแท่น "เบอร์ 1 ปปง."

ผบ.ตร. สยบข่าวลือ ยันไม่ได้ลาออก ไร้คนทาบทามนั่ง รมต.

ผบ.ตร.คนปัจุบัน กล่าวถึงกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่าผบ.ตร.คนใหมาว่าเป็นนักเรียนนายร้อยรุ่น 36 รุ่นเดียวกับตัวเอง ว่า ก็ถือว่าเป็นแนวคิดของสื่อที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์กันได้ ส่วนขั้นตอนของการนำเสนอรายชื่อผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการคนใหม่นั้นอยู่ในกรอบระยะเวลาที่กำหนด

บิ๊กแป๊ะ เผยด้วยว่า การเลือกผบ.ตร.ครั้งนี้ ไม่ได้มีคำสั่งไปยังรองผบ.ตร. และจเรตำรวจแห่งชาติ  แสดงวิสัยทัศน์ เช่น พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. เคยทำแต่อย่างใด  

ขณะที่ตามกฎหมาย "พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547" ประกอบประกาศและคำสั่งต่าง ระบุถึงคุณสมบัติ ผบ.ตร.และการแต่งตั้งผบ.ตร.ว่า 

มาตรา 51 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ให้แต่งตั้งตำมหลักเกณฑ์ ใน(1) ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้ง จากข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.อ.

มาตรา 53 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งผบ.ตร.   ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่ง จเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แล้วเสนอ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรี นำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ