ทรัมป์เตือน “ความสัมพันธ์กับจีนเสียหายรุนแรง” ตำหนิจีนไม่หยุดการระบาดของโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ทรัมป์ถูกบังคับให้ยกเลิกการหาเสียงเลือกตั้งในสัปดาห์นี้ ทำให้อารมณ์ของเขาขุ่นมัวขณะไปเยือนหนึ่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรงที่สุด และตำหนิประเทศจีนในประเด็นการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อวันศุกร์ (10 ก.ค.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เดินทางไปยังรัฐฟลอริดาเพื่อหาทุนหาเสียง โดยไม่สนใจคำแนะนำด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับอันตรายของการรวมกลุ่มซึ่งอาจทำให้โควิด-19 แพร่ระบาด

อย.สหรัฐฯ ไม่รับปากวัคซีนโควิด-19 ทันใช้สิ้นปีนี้ ตามประกาศ “ทรัมป์”

แฟนลูกชาย ปธน.ทรัมป์ ติดโควิด-19

ระหว่างการเดินทางโดยเครื่องบินนั้น ทรัมป์เตือนว่า ความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วกำลัง “ชำรุดหลุดลุ่ย”

“ความสัมพันธ์ของเรากับจีนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง พวกเขาสามารถหยุดยั้งโรคระบาดได้ ... พวกเขาไม่ได้หยุด” ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบิน

ข้อความดังกล่าวตอกย้ำสงครามปากระหว่างทรัมป์กับจีน ซึ่งทรัมป์กล่าวหาจีนซ้ำ ๆ ว่า ขาดความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลการระบาด ทำให้โลกรับมือไม่ทันจนโควิด-19 ยกระดับเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) ซึ่งตลอดมาจีนปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น

ทรัมป์ยังส่งสัญญาณว่า ข้อตกลงทางการค้าระยะที่ 2 กับจีนไม่ใช่เรื่องสำคัญแล้วตอนนี้ แต่มี "สิ่งอื่นมากมาย" อยู่ในใจของเขาแทน

ผลสำรวจความเห็นจากหลายสำนักแสดงให้เห็นว่า ทรัมป์มีคะแนนความนิยมตามหลังตัวแทนพรรคเดโมแครตอย่าง โจ ไบเดน (Joe Biden) คู่แข่งการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่งผลให้ทรัมป์กำลังพยายามเพิ่มตารางออกงานสาธารณะเพื่อเพิ่มความนิยม

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์วางแผนหาเสียงในวันเสาร์นี้ (11 ก.ค.) ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเป็นรัฐที่เขาแพ้อย่างหวุดหวิดไปในการเลือกตั้งปี 2016 แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากปัญหาสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากที่สุดในโลก 3,117,946 ราย เสียชีวิตมากที่สุดในโลกเช่นกัน ที่ 133,290 ราย

คู่แข่ง ปธน.ทรัมป์ ประกาศไม่ลงพื้นที่หาเสียง ลดเสี่ยงแพร่กระจายโควิด-19

“ทรัมป์” ยันการใส่หน้ากากอนามัยเป็นสิทธิส่วนบุคคล

เรียบเรียงจาก Channel News Asia

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ