อนามัยโลกชี้ ทั้งโลกขาดความเป็นผู้นำและความเป็นหนึ่งเดียวในสถานการณ์โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเผยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ศัตรูของโลกไม่ใช่โควิด-19 แต่คือการขาดความเป็นผู้นำและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจากทั้งโลก

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในงานแถลงที่กรุงเจนีวาว่า “สหาย จงอย่าทำผิดพลาด ภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่ตัวไวรัส ... แต่มันคือการขาดความเป็นผู้นำ และความสมัครสมานในระดับโลกและระดับชาติ”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 11 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 11 ก.ค. 63

ความเห็นของเทดรอสถูกมองว่า เป็นการว่ากระทบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมาแสดงความไม่ลงรอกับ WHO ในขณะเดียวกันทรัมป์ก็ไม่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ไว้ได้ กลายเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หนักที่สุดในโลกในแง่ของตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต

“นี่เป็นโศกนาฏกรรม ที่เราต้องสูญเสียเพื่อนหลายชีวิต เราไม่สามารถเอาชนะโรคระบาดนี้ได้โดยที่ยังแบ่งแยกกันอยู่” เทดรอสกล่าว โดยเสียงของเขาสั่นเทาขณะที่เขาพูด

ผู้อำนวยการ Who กล่าวโดยมีอารมณ์อีกว่า “มันเป็นเรื่องยากหรืออย่างไรที่มนุษย์จะรวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับศัตรูที่ฆ่าคนโดยไม่แบ่งแยก เราไม่สามารถแยกแยะหรือระบุศัตรูร่วมกันของทั้งโลกได้เลยหรือ เราไม่เข้าใจจริง ๆ หรือว่า การแบ่งแยกหรือรอยร้าวความสัมพันธ์ของเรามันเป็นประโยชน์กับไวรัส”

เทดรอสเรียกร้องให้เกิดการรวมพลังทั่วโลก โดยบอกผู้เข้าร่วมงานว่า “โควิด-19 เป็นบททดสอบความเป็นปึกแผ่นของโลก และความเป็นผู้นำระดับโลก”

คำพูดของเทดรอสเกิดขึ้นหลังจากที่ทรัมป์บอกกับรัฐสภาและสหประชาชาติว่า สหรัฐฯ ได้ยื่นหนังสือถอนตัวออกจากการเป็นประเทศสมาชิกของ WHO อย่างเป็นทางการแล้ว

สาเหตุส่วนหนึ่งคาดว่าเกิดจากตัวเทดรอสสร้างความไม่พอใจให้กับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งกล่าวหาว่า WHO เป็นองค์กรที่เข้าข้างจีนมากเกินไป และไม่สามารถระงับการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกได้

สหรัฐฯ ยื่นหนังสือถอนตัวออกจาก WHO อย่างเป็นทางการแล้ว

“ทรัมป์” ชี้ "WHO" เป็นหุ่นเชิดของจีน-ขู่ตัดงบถาวร

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ