เจาะวิธีซื้อ-ขายทองคำให้ปลอดภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอทีออกมาเตือนว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำทองปลอมยัดไส้มาขายในตลาดในช่วงทองแพง ล่าสุด สมาคมค้าทองคำ ยอมรับว่ามีจริง โดยเฉพาะในรูปแบบการขายออนไลน์ ประชาชนที่สนใจจะซื้อทองคำจะต้องมีวิธีการตรวจสอบอย่างไร

สมาคมค้าทองคำ แนะวิธีซื้อทอง หลังทองคำยัดไส้ระบาด

เตือนภัย“ทองคำยัดไส้”ระบาด ระวังร้านออนไลน์ มิจฉาชีพหลอกขายช่วงราคาพุ่ง

เสียงของนายกสมาคมค้าทองคำ ที่คาดการณ์ถึงแนวโน้มราคาทองคำในปีนี้ ว่าทองคำแท่งจะปรับตัวสูงขึ้นไปทำสถิติใหม่ทะลุ 27,000 บาทอย่างแน่นอน ทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา ด้วยภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ก็ยิ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้นักลงทุนหันมาถือทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น

เมื่อแนวโน้มราคาทองคำหอมหวานขนาดนี้ ก็ย่อมดึงดูดมิจฉาชีพเข้ามาด้วย โดยล่าสุดมีการตรวจสอบ พบทองคำปลอมยัดไส้โลหะอื่นๆ แล้วนำมาหลอกขายผ่านทางช่องทางต่างๆ โดยมีทั้งการเสนอขายทองราคาต่ำกว่าท้องตลาด หรือ การขายทองออนไลน์

แม้ว่าการตรวจสอบทองคำปลอมยัดไส้แบบนี้ จะไม่สามารถดูด้วยตาเปล่าได้ ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมืออาชีพ เพราะการปลอมของกลุ่มมิจฉาชีพที่แนบเนียนขึ้น น้ำหนักใกล้เคียงหรือเท่ากับทองคำแท้ แม้ใช้การตะไบตรวจสอบเนื้อในของทองคำก็อาจไม่พบความผิดปกติ

โดยวิธีการซื้อ-ขาย ทองคำให้มั่นใจได้เบื้องต้น คือ การเลือกซื้อกับจากร้านค้าทองที่รู้จัก มีหน้าร้าน ได้รับการรับรองจากสมาคมค้าทองคำ ส่วนผู้ที่จะซื้อทองคำรูปพรรณสวมใส่ให้ปลอดภัยนั้น ทีมข่าว พีพีทีวี มีคำแนะนำในการสังเกตเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญ

การลงทุนทองคำ หรือการวางแผนเพื่ออนาคตทุกประเภทถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงที่ตามมาด้วย คุณผู้ชมจึงควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ใด ๆ หรือลงทุนทุกครั้ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ