ชาวบ้านเรียกร้อง “สุริยะ” ชี้แจงแนวทางเอาผิด วินโพรเสส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี ติดตาม กรณีพบน้ำเสียรอบโรงงาน วินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ครบ 1 เดือนแล้ว แม้จะทำให้เกิดการประชุมทุกฝ่ายแล้ว แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ว่า ใครต้องเป็นคนรับผิดชอบน้ำเสียรอบโรงงาน ทำให้ล่าสุดชาวบ้านเรียกร้องขอให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงแนวทางการเอาผิดโรงงาน

"วิน โพรเสส"ไม่ร่วมประชุมไตรภาคีแก้ปัญหาน้ำเสียรอบโรงงาน

เจ้าของ"วิน โพรเสส"ยอมหยุดประกอบการหันไปทำธุรกิจอื่น

แนวทางการแก้ปัญหาน้ำเสียรอบโรงงาน วินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง กำลังจะมีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีอีกครั้งในวันที่ 15 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ โดยครั้งนี้จะมีการเข้าไปภายในโรงงานเพื่อตรวจนับวัตถุอันตรายอีกครั้ง แม้ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา จะมีการนัดหมายเพื่อเข้าไปในโรงงานเพื่อตรวจนับวัตถุอันตรายแล้ว แต่เพราะ โรงงานไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพทำให้ ชาวบ้านยกเลิกนัดดังกล่าว เพราะ มองว่าไม่โปร่งใส

มีรายงานว่า การประชุมวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม จะมอบหมายให้ รองอธิบดีมาประชุมและมีอำนาจตัดสินใจแทน แต่ชาวบ้าน ระบุว่าอยากให้นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นผู้เข้าร่วมการประชุมด้วย เพราะ นายกรณ์ภัฐวีญ์ เคยเป็นอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง 2-3 ปี เชื่อว่า รู้ปัญหาของโรงงานวินโพรเสสดี

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงแนวทางการเอาผิดโรงงานนี้ เพราะเชื่อมั่นว่า นายสุริยะ จะใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

ด้านตัวแทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม และ อุตสาหกรรม จังหวัดระยอง ยืนยันว่า การบังคับใช้กฎหมายเอาผิดโรงงาน ใช้อย่างเด็ดขาดแน่นอน แต่มลพิษที่อยู่ภายนอกโรงงานนั้น กรมควบคุมมลพิษกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมได้

ประเด็นนี้ทำให้ชาวบ้าน และ มูลินิธิบูรณะนิเวศ ต้องการคำชี้แจงจากผู้บริการกระทรวงอุตสาหกรรมในวันที่ 15 กรกฎาคม  ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะร่วมรับผิดชอบอย่างไร เพราะเชื่อว่า มลพิษภายนอกเกิดจากวัตถุอันตรายที่โรงงานวินโพรเสสลักลอบนำเข้าไป ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ