จีนวิกฤตอีก! โควิด-19 พ้นไป อุทกภัยมาเยือน กระทบประชาชนเกือบ 40 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โรคโควิด-19 ในจีนเพิ่งทุเลาไป แต่ฝนที่ตกลงมาอย่างรุนแรงตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ในจีนเกิดเหตุอุทกภัยใหญ่ ประชาชนเกือบ 38 ล้านคนได้รับผลกระทบ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนเพิ่งผ่านพ้นช่วงวิกฤตไปได้ไม่นาน ภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ธุรกิจ การศึกษา เพิ่งกลับมาดำเนินการตามปกติ แต่บางพื้นที่ในจีนกลับมีฝนตกหนัก เกิดเหตุอุทกภัยใหญ่ ทำให้บางพื้นที่ในจีนได้รับผลกระทบและเป็นอัมพาตอีกครั้ง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 ก.ค. 63

วันนี้ (13 ก.ค.) สำนักงานข้อมูลสภาแห่งรัฐ ประเทศจีน จัดแถลงข่าวรายงานความพยายามของจีนในการควบคุมอุทกภัยใหญ่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปัจจุบัน จำนวนผู้เสียชีวิตและหายสาบสูญจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ อยู่ที่อย่างน้อย 141 คน

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายมณฑลทางภาคกลางและตะวันออกของจีนมีแนวโน้มเลวร้ายลงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ล่าสุด มีประชาชนราว 38 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบ โดยที่มณฑลหูเป่ย์ หูหนาน เจียงซี อานฮุย และเจ้อเจียง ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน เหตุน้ำท่วมใหญ่เริ่มต้นขึ้นที่มณฑลเสฉวน กุ้ยโจว และฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และที่หูเป่ย์ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่โควิด-19 ระบาดหนัก ในภาคกลางของจีน โดยมวลน้ำจากแม่น้ำที่ระดับสูงขึ้นจนเข้าสู่ระดับอันตราย ได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันออกตามแนวลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง

ญี่ปุ่นยังอ่วม “น้ำท่วมและดินถล่ม” ดับแล้ว 49 ราย

ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักล่าสุดในภูมิภาคดังกล่าว ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำและทะเลสาบเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน (CMA) ระบุว่า ปริมาณน้ำฝนบริเวณภาคตะวันออกของจีนอยู่ระหว่าง 400-600 มม. ในช่วง 10 วันแรกของเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

กระทรวงทรัพยากรน้ำกล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำ 433 สายในประเทศจีนได้เพิ่มขึ้นจนทะลุเกณฑ์อันตรายมาแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน

สำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งของจีน ได้ยกระดับมาตรการฉุกเฉินสำหรับการควบคุมอุทกภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ในวันอาทิตย์ (12 ก.ค.) ขณะที่ในบางพื้นที่ยกระดับมาตรการจากระดับ 2 เป็นระดับ 1 (สูงสุด) เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องยังคงสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยมีการคาดการณ์ว่าฝนจะตกหนักอีกครั้งในเร็ววันนี้

นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ยังส่งผลกระทบต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กจีนหรือที่เรียกว่า “เกาเข่า” ช่วงวันที่ 7-8 ก.ค. ที่ผ่านมา สร้างความกังวลให้กับเด็กนักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับอนาคตทางการศึกษาของเด็ก โดยบางพื้นที่ตัดสินใจเลื่อนการสอบออกไปอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้เคยเลื่อนออกมา 1 เดือนเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“เกาเข่า 2020” อนาคตเด็กจีนที่มีโควิด-19 และภัยพิบัติเป็นตัวแปร

เรียบเรียงจาก Aljazeera, CGTN, Floodlist News

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ