1 ใน 3 ของผู้ป่วยโควิด-19 รุนแรงในเกาหลีใต้ อาการดีขึ้นหลังรับยาเรมดิซิเวียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลลัพธ์การใช้ยาเรมดิซิเวียร์เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นวิกฤตในเกาหลีใต้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมต่อไป

1 ใน 3 ของผู้ป่วยในเกาหลีใต้ที่ป่วยหนักด้วยโควิด-19 มีสภาพร่างกายดีขึ้นหลังจากได้รับยาเรมดิซิเวียร์ (Remdesivir) ทั้งนี้ ยังจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่า การฟื้นตัวของผู้ป่วยโควิด-19 มีสาเหตุมาจากยาเรมดิซิเวียร์จริง หรือเกิดจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย การรักษาอื่น ๆ หรือไม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 ก.ค. 63

ปัจจุบัน เรมดิซิเวียร์ เป็นยาที่มีความหวังในการต่อสู้กับโควิด-19 หลังจากพบว่า การให้ยาทางหลอดเลือดในการทดลองทางคลินิกในสหรัฐอเมริกา ช่วยลดระยะเวลาพักฟื้นในโรงพยาบาลของผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงได้

หลายประเทศรวมถึงเกาหลีใต้ ได้เพิ่มยาเรมดิซิเวียร์ลงในรายการยารักษาโควิด-19 โดยส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน หรือในผู้ป่วยขั้นวิกฤตเท่านั้น

ในการอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับยาเรมดิซิเวียร์ บริษัท กิเลียด ไซเอนส์ (Gilead Science) ผู้ผลิตยากล่าวว่า การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า เรมดิซิเวียร์ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ป่วยหนักได้ แต่เตือนว่ายังต้องมีการทดลองทางคลินิกอย่างเข้มงวดต่อไป

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC) รายงานว่า จากกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงจำนวน 27 รายแรกที่ได้รับยาเรมดิซิเวียร์ในโรงพยาบาลต่าง ๆ พบว่า ผู้ป่วย 9 รายมีอาการดีขึ้น 15 รายไม่มีการเปลี่ยนแปลง และ 3 รายมีอาการแย่ลง

ผลลัพธ์ดังกล่าวยังไม่ได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม และจำเป็นต้องทำการวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อสรุปประโยชน์ของเรมดิซิเวียร์

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ขอให้กิเลียดจัดหายาให้เพียงพอเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 5,000 ราย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อระลอกที่สอง

ปัจจุบัน เกาหลีใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 13,479 ราย เสียชีวิต 289 ราย

ออสเตรเลียอนุมัติใช้ยา “เรมดิซิเวียร์” รักษาโควิด-19 เป็นการชั่วคราว

สหรัฐฯ ตุนยา “เรมดิซิเวียร์” กว้านซื้อจากทั่วโลก

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ