เผย 'ทหารอียิปต์-คณะทูต' อยู่ใน 11 กลุ่มยกเว้น ย้อนดูมาตรการคุม ก่อนหลุด!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตืน! หลังทหารอียิปต์ และเด็ก 9 ขวบจากคณะทูต ติดโควิด หลุดมาตรการกักกันเดินห้าง -พักคอนโด เผยเป็น 11 กลุ่มยกเว้น หมอจุฬาคาด 30,000คนได้รับยกเว้น หลุดคัดกรอง 20 คน เปิดมาตรการเข้มก่อนหลวม ผวาทั้งระยอง โซเชียลถล่มเละศบค.-กองทัพ

ขณะที่ นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ต่อเนื่องกรณีพบทหารชาวอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19เดินทางมาทางอากาศยาน โดย "หลุด" มาตรการกักกันตัว ออกเดินห้างสรรพสินค้า ก่อนพบว่าติดเชื้อ ขณะที่เด็กวัย 9 ขวบที่เดินทางมากับคณะทูต จากประเทศซูดานพบติดเชื้อแยกรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ครอบครัวที่ยังไม่พบเชื้อในตอนนี้เข้าพักในคอนโดมิเนียมในกทม.

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 ก.ค. 63

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ติด โควิด-19 พบพักโรงแรม-เดินห้างในจ.ระยอง

โรงแรม-ห้างดัง ระยอง ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง “ทหารอียิปต์” ติด โควิด-19

นพ.ธีระ โพสต์ข้อความว่า "ชาวต่างชาติใน 11 กลุ่มเป้าหมายที่ศบค.ระบุไว้ว่าอนุญาตให้เข้ามานั้น มีราว 30,000 คน ดังนั้นผมคาดว่าจะมีคนที่มีการติดเชื้อประมาณ 150 คน และจะมีเคสติดเชื้อที่หลุดรอดจากการคัดกรองราว 20 คน ป.ล.คิดโดยอ้างอิงค่าเฉลี่ยอัตราการตรวจพบของประเทศไทย 0.5% แต่ความเป็นจริง หากมาจากประเทศที่มีการติดเชื้อสูงมากอย่างอเมริกา ตัวเลขจะสูงกว่านี้อีกประมาณ 16 เท่า ส่วนประเทศอื่นก็แตกต่างกันไป

ตัวอย่างของ 2 เคสล่าสุดที่"หลุด"มาที่ระยองและกรุงเทพมหานครนั้น คงเป็นสัญญาณเตือน ตอกย้ำความเสี่ยงที่กำลังเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆขืนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา...ก็เตรียมรับระลอกสองได้เลยครับ"

ขณะที่ 11 กลุ่ม ที่ได้รับการยกเว้นทางอากาศยาน อนุญาตให้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ โดยผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ทั้ง 11 กลุ่ม ประกอบด้วย

(1) ผู้มีสัญชาติไทย

(2) ผู้มีเหตุยกเว้นหรือเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรีหรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด อนุญาต หรือเชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักร ได้ตามความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาก็ได้

(3) บุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศซึ่งมาปฏิบัติงานในประเทศไทย หรือบุคคลในหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นตามที่กระทรวงการต่างประเทศอนุญาตตามความจำเป็น ตลอดจนคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

(4) ผู้ขนส่งสินค้าตามความจำเป็น แต่เมื่อเสร็จภารกิจแล้วให้กลับออกไปโดยเร็ว

(5) ผู้ควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะ ซึ่งจำเป็นต้องเดินทางเข้ามาตามภารกิจ และมีกำหนดเวลาเดินทางออกนอกราชอาณาจักรชัดเจน

(6) ผู้มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตร ของผู้มีสัญชาติไทย

(7) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีใบสำคัญถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรหรือได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร

(8) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีใบอนุญาตทำงานหรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรตามกฎหมาย ตลอดจนคู่สมรสหรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

(9) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาของสถานศึกษาในประเทศไทยที่ทางการไทยรับรอง ตลอดจนบิดามารดาหรือผู้ปกครองของบุคคลดังกล่าว ยกเว้นนักเรียนหรือนักศึกษาของโรงเรียนนอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนหรือสถานศึกษาอื่นของเอกชนซึ่งมีสถานะคล้ายกัน

(10) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีความจำเป็นต้องเข้ามารับการตรวจรักษาพยาบาลในประเทศไทย และผู้ติดตามของบุคคลดังกล่าว แต่ต้องไม่เป็นกรณีเข้ามาเพื่อการรักษาพยาบาลโรคโควิด-19

(11) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ (Special Arrangement) กับต่างประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ว่าผู้ได้รับการยกเวิน 11 กลุ่ม จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อันดับแรก ในการเตรียมตัวก่อนเดินทาง ผู้โดยสารต้องตรวจสอบว่าเป็นบุคคลตามข้อยกเว้น 11 ประเทศหรือไม่ พร้อมกับ เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องตามเงื่อนไขบุคคลแต่ละประเภท โดยติดต่อสถานทูตไทยหรือกงสุลไทย ประจำประเทศต้นทาง เพื่อขอหนังสือรับรอง (Certificate of Entry)

ผู้โดยสาร (เฉพาะบุคคลบางประเภท) ต้องมีใบรับรองการตรวจ COVID-19 FREE โดยวิธี RT-PCR มีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง

ต้องประกันภัยครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลโรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลาในไทยไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลล่าสหรัฐ

ต้องเข้ารับการกักตัวของรัฐ (State Quarantine) หรือ การกักตัว ในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐทางเลือก  (Alternative State Quarantine)  หรือคุมตัวไว้สังเกตุ ตามมาตรการควบคุมโรค ตามเงื่อนไขของแต่ละประเภท

และ เมื่อเข้ามาภายในราชอาณาจักรแล้ว ผู้เดินทางต้องโหลดแอปพลิเคชั่น เพื่อติดตามอาการ เข้าสถานที่ต่างๆและรายงานสุขภาพตนเอง

ด่วน! 2 ราย หลุดกักกันตัว เดินห้าง พักคอนโดฯ 'กรุงเทพฯ - ระยอง' พื้นที่เสี่ยงโควิด-19

ทั้งนี้มีรายงานว่า หลัง ศบค.แจ้งการพบทหารอียิปต์ เดินทางเข้าประเทศติดเชื้อ และไม่กักกันตัวตามมาตรทำให้ในโลกโซเชียล แสดงความเห็นในเพจของ ศบค. และสื่อต่างๆ ตำหนิการทำงานของ ศบค. กองทัพ รวมถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)เนื่องจากผู้ติดเชื้อเป็นทหาร โดยตำหนิว่าไม่เข้มงวด หละหลวมกับวีไอพี โดยเรียกร้องให้รับผิดชอบ 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ