นักวิชาการ มองนายกฯ เล็กกรุงโซลจบชีวิตรักษาเกียรติตัวเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมงานสัมภาษณ์ ดร.ไพบูลย์ ปิตะเสน อาจารย์เคยเป็นล่ามให้นายกเทศมนตรี พัค วอนซุน ตอนมาประเทศไทย อาจารย์เล่าว่า ท่านเป็นนักการเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องมือสะอาดมาก และไม่ว่าเรื่องคดีความล่วงละเมิดทางเพศจะเป็นจริงเท็จอย่างไร แต่คดีนี้ปิดฉากลงแล้ว เพราะตามกฎหมายเกาหลีใต้หากผู้ถูกกล่าวหาเสียชีวิต คดีจะจบตามไป

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 ก.ค. 63

ทีมงานสัมภาษณ์ ดร.ไพบูลย์ ปิตะเสน ประธานศูนย์เกาหลีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์เคยเป็นล่ามให้ท่านเมื่อตอนกระชับความสัมพันธ์กับผู้ว่ากรุงเทพฯ อาจารย์เล่าให้ฟังถึงประวัติของนายกเทศมนตรีพัค วอนซุน เป็นนักการเมืองมือสะอาด เป็นคนกวาดล้างคอรัปชั่นในวงการก่อสร้าง ที่ทำให้การก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน มีสะพานและอาคารถล่มหลายแห่ง เพราะว่าผู้ก่อสร้างต้องจ่ายสินบนให้แก่บริษัท ทำให้ท่านมองว่าถ้ากวาดล้างการทุจริตตรงนี้ได้ ผู้ก่อสร้างก็จะก่อสร้างให้ได้มาตรฐานกว่านี้เพราะสามารถเอาเงินที่ต้องจ่ายใต้โต๊ะไปใช้เพื่อความปลอดภัยได้

ส่วนประเด็นเรื่องการฆ่าตัวตาย อาจารย์ระบุว่า เกาหลีใต้มีกฎหมายที่ระบุว่าคดีใดก็ตามผู้ถูกกล่าวหาเสียชีวิตแล้ว คดีนั้นจะปิดไปโดยปริยาย เท่ากับว่าคดีที่นายกเทศมนตรีถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศนั้นก็จบลงไปแล้ว

ดังนั้นคดีนี้อาจารย์มองว่า เรื่องการฆ่าตัวตายก็นายกเทศมนตรีพัคก็มองได้หลายแบบ แต่นี่ก็อาจไม่ใช่การฆ่าตัวตายเพื่อหนีความผิด แต่อาจเป็นการรักษาเกียรติที่ไม่อยากให้เป็นข่าวเป็นคราวในสังคม

นายกเล็กกรุงโซลถูกพบเสียชีวิตหลังหายตัว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ