ทรัมป์ช่วยเพื่อนและอดีตที่ปรึกษาจากโทษทางกฎหมาย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งลดโทษให้ โรเจอร์ สโตน พันธมิตรทางการเมืองที่คบหากันมานานกว่า 40 ปี จากโทษ 7 ข้อหา

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา สั่งลดโทษของ โรเจอร์ สโตน (Roger Stone) พันธมิตรทางการเมืองและอดีตที่ปรึกษาที่รู้จักกันมานานวัย 67 ปี ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิด 7 ข้อหา รวมถึงการโกหกต่อสภาคองเกรสเพื่อปกป้องประธานาธิบดี การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนที่สโตนจะต้องรายงานตัวต่อเรือนจำกลางในจอร์เจียในวันที่ 14 ก.ค.

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 ก.ค. 63

“ทรัมป์” ยอมใส่หน้ากากออกสื่อครั้งแรกตั้งแต่ โควิด-19 ระบาด

สโตนถูกตัดสินว่ากระทำผิดในเดือนพฤศจิกายน ถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 40 เดือน ฐานยุ่งเกี่ยวกับพยานบุคคล และโกหกภายใต้คำสาบาน ระหว่างให้การต่อสภาคองเกรส ซึ่งสอบสวนข้อครหา "การร่วมมือ" ระหว่างทรัมป์กับรัสเซีย ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2016 โดย โรเบิร์ต มูเอลเลอร์ (Robert Mueller) อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ FBI เป็นผู้ตั้งข้อสงสัยว่าทรัมป์อาจร่วมมือกับทำเนียบเครมลินของรัสเซียเพื่อชนะการเลือกตั้ง

การตัดสินใจของทรัมป์ในการลดโทษให้พันธมิตรและที่ปรึกษาทางการเมืองของเขา เป็นความพยายามครั้งสำคัญในการ “รีไรต์” ประวัติศาสตร์การสืบสวนของมูเอลเลอร์

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญในวงกว้างในการให้อภัยโทษหรือลดโทษผู้กระทำความผิดได้ แต่ทรัมป์นั้นไม่เหมือนกับประธานาธิบดีคนอื่น ๆ เขาใช้อำนาจที่มีเพื่อช่วยพันธมิตรทางการเมือง

เคย์ลี แม็กเอนานี (Kayleigh McEnany) เลขาธิการสำนักข่าวทำเนียบขาวกล่าวว่า “โรเจอร์ สโตน เป็นเหยื่อของเรื่องหลอกลวงเกี่ยวกับรัสเซีย ที่กลุ่มการเมืองฝ่ายซ้ายเดินหน้าใช้เรื่องนี้พยายามบ่อนทำลายประธานาธิบดีทรัมป์ ... ไม่เคยมีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างทรัมป์หรือทีมงานของทรัมป์กับรัสเซีย”

เธอเสริมว่า “สโตนก็เป็นเช่นเดียวกับชาวอเมริกันทุกคน เขาสมควรได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม และควรได้รับโอกาสที่จะพิสูจน์ตัวเองต่อหน้าศาล ท่านประธานาธิบดีไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตาม จากข้อเท็จจริง และสถานการณ์การดำเนินคดี การจับกุม และการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรมของสโตน ท่านประธานาธิบดีได้ตัดสินใจที่จะลดโทษของเขา โรเจอร์ สโตน ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เขาได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แต่ตอนนี้เขาเป็นอิสระแล้ว”

เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) กระทรวงยุติธรรมเผยแพร่คำสั่งที่ลงนามแล้วของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยทรัมป์ไม่เพียงแต่ยกเว้นโทษจำคุก 40 เดือนของสโตนเท่านั้น เขายังยกเลิกคำสั่งกักบริเวณในบ้าน 2 ปี ยกเลิกภาคทัณฑ์ และงดเว้นการปรับเงิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 630,000 บาท) ที่ศาลได้ตัดสินไว้

มิตรภาพระหว่างทรัมป์และสโตนยืนยาวมานานกว่า 40 ปี พวกเขาได้รับการแนะนำให้รู้จักเป็นครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1970 คาดว่าความสัมพันธ์นี้ส่งผลให้ทรัมป์ตัดสินใจใช้อำนาจของตนในการช่วยเหลือสโตน

อย่างไรก็ตาม การกระทำของทรัมป์ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ทั้งจากพรรคคู่แข่งอย่างเดโมแครต และจากประชาชนทั่วไป

นักกฎหมายจตากพรรคเดโมแครตรายหนึ่งบอกว่า “ด้วยการลดโทษนี้ ทรัมป์ทำให้เราเห็นชัดเจนแล้วว่า มีระบบยุติธรรม 2 ระบบในอเมริกา ระบบหนึ่งสำหรับเพื่อนอาชญากรของเขา และอีกระบบหนึ่งสำหรับคนทั่วไป”

สหรัฐฯ ขอถอนตัวจากสมาชิก WHO ใครเสียประโยชน์ ?

สหรัฐฯ ยื่นหนังสือถอนตัวออกจาก WHO อย่างเป็นทางการแล้ว

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ