ตรวจคอนโดฯ ครอบครัวทูตซูดานติดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยและประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ที่ คอนโด One X ย่านนานา หลังเกิดกรณีที่เด็กหญิง อายุ 9 ปี ชาวซูดาน ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับครอบครัวคณะทูต ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาตัวแล้ว แต่มีรายงานว่า ทางครอบครัว ได้เข้าพักที่คอนโดฯ แห่งนี้

เปิดไทม์ไลน์ เด็ก 9 ขวบเข้าไทยพร้อมคณะทูตติด โควิด-19 พบครอบครัวพักคอนโดในกทม.

เที่ยวบินเด็ก 9 ขวบคณะทูต ติดโควิด 12 คน สแกนที่พัก เช็กวงจรปิด ครอบครัวยังไม่ติด

รถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เจ้าหน้าที่ได้เตรียมมาให้บริการกับผู้พักอาศัยและพนักงานภายในคอนโดแห่งนี้ฟรี ตามมาตรการที่สาธารณะ​สุขกำหนดไว้ หลังจากพบว่าคอนโดแห่งนี้อาจกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงาน ได้ขอให้สื่อมวลชนรออยู่ด้านนอก

โดยวันนี้ มี นายแพทย์​ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.  นายแพทย์​สุนทร สุนทรชาติ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. และ นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดี​กรมควบคุมโรค เดินทางมาตรวจสอบ พร้อมเปิดเผยว่า ครอบครัวของเด็กหญิง 9 ขวบ ชาวซูดาน  ที่เดินทางมากับครอบครัว​พร้อมคณะทูต​ มากันทั้งหมด 5 คน  โดยเดินทางมาถึงไทยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม​ โดยเมื่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ​ ได้มีการตรวจสอบสารคัดหลั่ง​แล้วพบว่าเด็กหญิง ติดเชื้อโควิด-19  ก่อนถูกนำไปรักษาตัวในโรงพยาบาล​ที่รัฐจัดไว้ให้ ส่วนสมาชิกอีก 4 คน ที่เหลือ เดิมทีจะต้องเข้ากักกันตัวภายในสถานที่ ที่สถานทูต​จัดไว้ให้ แต่เข้าใจว่าสถานที่ดังกล่าว น่าจะแออัดจึงได้มาพักที่คอนโดแห่งนี้ ก่อนจะย้ายออกจากคอนโดแห่งนี้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม​ และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ครอบครัวของผู้ติดเชื้อใช้ชีวิตอยู่แต่ภายในห้องพักส่วนตัว ไม่ได้ออกมาใช้พื้นที่ส่วนกลางภายในอาคาร ทำให้ผู้พักอาศัยคนอื่นมีความเสี่ยงน้อย  ส่วนสมาชิกในครอบครัวของผู้ติดเชื้ออีก 4 คน ขณะนี้อยู่ระหว่าง รอผลสวอป แต่เบื้องต้นทุกคนสุขภาพ​แข็งแรงดี

ส่วนผู้พักอาศัยภายในคอนโด แห่งนี้ พบว่ามีประมาณ 10 กว่าห้อง โดยผู้พักอาศัยทุกคน รวมถึง พนักงานภายในคอนโดแห่งนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจคัดกรอง ว่าผู้ใดมีความเสี่ยงในการติดเชื้อมากหรือน้อย  ซึ่งหากมีความเสี่ยงสูง บุคคลนั้นก็จะถูกสั่งกักตัว  เป็นระยะเวลา 14 วัน ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ เจ้าหน้าที่จะติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ฝ่ายจัดการนิติบุคคล Condo One X สุขุมวิท 26  ได้ออกหนังสือชี้แจง มาตรการรับมือกรณีผู้พักอาศัย ติดเชื้อโควิด-19  โดยระบุว่า หลังจากทางคอนโดได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข  เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ว่ามีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิค-19 และมีประวัติ​เคยเข้าพักอาศัยในคอนโด

ทางคอนโดได้ดำเนินการควบคุมสถานการณ์​ตามมาตรการด้านความปลอดภัยทันที เช่น ปิดลิฟท์โดยสารและพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ  จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่ามีพนักงานติดต่อโดยตรงกับผู้ติดเชื้อ แต่มีพนักงานหนึ่งคน ได้ติดต่อกับสมาชิกในครอบครัวผู้ติดเชื้อ ซึ่งตลอดการปฎิบัติหน้าที่ พนักงานคนดังกล่าว ได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และตอนนี้อยู่ระหว่างการกักตัว เป็นระยะเวลา 14 วันแล้ว

จากการสอบถามวินมอเตอร์​ไซต์​ บอกว่า ตอนนี้ลูกค้ายังมีเรื่อยๆ แต่ยอมรับว่าจะได้รับผลกระทบอีกจากการระบาดรอบ 2 และเชื่อผลจะเกิดผลกระทบมากกว่ารอบแรก นอกจากนี้ประชาชนในพื้นที่ยังขอให้รัฐบาลใช้มาตรการกักกัน ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศด้วยมาตรฐาน​เดียวกัน และขอให้เปิดเผยไทม์ไลน์​ของผู้ติดเชื้อ เผื่อให้ประชาชนรับมือได้ถูกแลัจะได้คลายความดังวลไปบ้าง

ส่วนที่เมื่อวานนี้กรมควบคุมโรคได้ออกมาเปิดเผยว่ามีผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกันกับเด็กหญิงวัย 9 ขวบ คนนี้ติดเชื้อ 12 คน ตอนนี้ทาง  เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า 12  คนนี้ติดเชื้อมาจากเด็กอายุ 9 ขวบหรือติดเชื้อมาจากพื้นที่ประเทศต้นทาง ซึ่งต้องรอผลการสอบสวนต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ