สถานการณ์โควิด-19 ในอียิปต์-ซูดาน ต้นทางเคส “ทหาร-ลูกสาวทูต”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศอียิปต์และซูดาน ซึ่งเป็นประเทศที่ 2 เคส "ทหารอียิปต์" และ "ลูกสาวทูตซูดาน" เดินทางจากมา

จากกรณีที่พบทหารอียิปต์เดินทางแวะไทยติดโควิด-19 และเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ลูกสาวของอุปทูตซูดาน ประจำประเทศไทย ติดเชื้อโควิด-19 นั้น นิวมีเดีย PPTVHD36 รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอียิปต์และซูดาน ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย

ศบค. เปิดไทม์ไลน์ “ทหารอียิปต์” แจ้งปชช.กว่า 2,000 คน แสดงตัวรับการตรวจ   

เปิดไทม์ไลน์ เด็ก 9 ขวบเข้าไทยพร้อมคณะทูตติด โควิด-19 พบครอบครัวพักคอนโดในกทม.

เมื่อวาน (13 ก.ค.) ดร.คาเลด มูจาฮิด (Khaled Mujahid) ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายสื่อ และโฆษกของกระทรวง รายงานว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในอียิปต์วันเดียว 931 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 77 ราย รักษาหายดี 556 ราย

รวมแล้วปัจจุบัน อียิปต์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 83,001 ราย เสียชีวิต 3,935 ราย รักษาหายดี 24,975 ราย

โดยกระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ยังคงเพิ่มการเตรียมการในทุกเขตของประเทศ และใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมดในการรับมือไวรัสโควิด-19

อียิปต์เพิ่งปลดล็อกมาตรการล็อกดาวน์ไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน โดยเฉพาะต้องการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว จึงเตรียมวางแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวให้สามารถเดินทางเข้าประเทศได้

ที่ผ่านมารัฐบาลอียิปต์ระงับเที่ยวบินต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนมีนาคม ในขณะที่โรงแรม ร้านอาหาร และร้านกาแฟ ทั้งหมดถูกปิดและมีการประกาศช่วงเวลาเคอร์ฟิว

มาตรการเหล่านี้กำลังผ่อนคลายลง โดยโรงแรมที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดบางประการ เช่น มีคลินิกกับแพทย์ประจำอยู่ในสถานที่ ได้รับอนุญาตให้เปิดใหม่สำหรับผู้คนในประเทศ ด้วยจำนวนเปิดรับที่ลดลง ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศยังไม่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ

ขณะที่อีกหนึ่งประเทศอย่างซูดาน มีระบบการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ค่อนข้างขาดแคลน ทำให้ข้อมูลล่าสุดยังอยู่ที่ ณ วันที่ 9 ก.ค. หรือเกือบ 1 สัปดาห์ก่อน โดยล่าสุดเพิ่มขึ้นวันเดียว 67 ราย เสียชิวิต 7 ราย รักษาหาย 62 ราย

รวมแล้วปัจจุบัน ซูดานมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 10,316 ราย เสียชีวิต 657 ราย รักษาหายดี 5,403 ราย

ในช่วงที่ผ่านมา ซูดานปิดพรมแดนทั้งหมด ก่อนที่จะกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม และจะค่อย ๆ กลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยจะเน้นเที่ยวบินรับชาวซูดานหลายพันคนที่ติดอยู่ในต่างประเทศนับตั้งแต่เริ่มการระบาดของโควิด-19 ก่อน

ทั้งนี้ซูดานยังไม่ได้ปลดล็อกอย่างเต็มรูปแบบ ยังมีการจำกัดการเคลื่อนไหวของผู้คน สถาบันศึกษาต่าง ๆ ยังต้องปิดทำการอยู่ รวมถึงจำกัดจำนวนผู้คนตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ให้เกิน 30-50% ของสถานที่

ในซูดาน พื้นที่ทั้ง 18 รัฐได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยในคาร์ทุม (Khartoum), เอลเกริซา (El Gezira) และเกดาเรฟ Gedaref ได้รับผลกระทบมากที่สุด

จำนวนการแพร่ระบาดที่ยังคงเพิ่มขึ้นสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขที่ค่อนข้างเปราะบางอยู่แล้วของซูดาน

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ระบบสาธารณสุขของซูดานมีจำนวนเตียงในหอผู้ป่วยหนัก (ICU) เพียง 184 เตียงเท่านั้น มีเครื่องช่วยหายใจเพียง 160 เครื่อง มีแพทย์ ICU เพียง 4 คน มีเจ้าหน้าที่ทำงานเกี่ยวกับโควิด-19 โดยเฉพาะเพียง 78 คน และมีน้อยกว่าครึ่งหนึ่งในนี้ที่ได้รับการฝึกฝนให้จัดการกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขของทั้งสองประเทศไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงยังไม่ทราบท่าทีหรือความเห็นเกี่ยวกับกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย 2 รายล่าสุด ที่มาจากทั้งสองประเทศ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 14 ก.ค. 63

เรียบเรียงจาก Ministry of Health and Population Egypt, UNOCHA

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ